Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinNgười Trung Quốc không còn hãnh diện về gốc gác của mình

Người Trung Quốc không còn hãnh diện về gốc gác của mình

Một cuộc thăm dò ý kiến mới nhất cho thấy tỉ lệ người Hồng Kông hãnh diện về việc được làm công dân Trung Quốc giảm tới mức thấp nhất từ trước tới nay.

Cuộc khảo sát của Đại học Hồng Kông cho thấy 67% trong số 1.006 người được hỏi ý kiến nói rằng họ là “người Hồng Kông”, trong khi chỉ có 31% nói họ là “người Trung Quốc”.

Đây là tỉ lệ thấp nhất trong vòng 14 năm.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy số người không hãnh diện về gốc gác Trung Quốc đã từ 56% tăng lên tới 65%.

86% những người ở độ tuổi 18-29 nói rằng họ không hãnh diện về căn cước Trung Quốc của mình, trong khi chỉ có 10% cho biết họ cảm thấy hãnh diện.

Các nhà phân tích cho rằng nhiều người ở Hồng Kông cảm thấy tức giận vì Bắc Kinh không cho họ được quyền bầu ra các nhà lãnh đạo của mình và không tôn trọng nguyên tắc “một quốc gia hai chế độ”.

Cuộc khảo sát được tiến hành vào dịp Hồng Kông kỷ niệm 19 năm ngày Anh trả thành phố này lại cho Trung Quốc.

Ngày 1/7, hàng chục nghìn người đã đổ ra các đường phố Hồng Kông để phản đối việc giám sát của chính phủ Bắc Kinh.

Các đám đông lớn biểu tình nhằm vào hai vấn đề. Thứ nhất là ngăn Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh, người chỉ được 19% ủng hộ trong cuộc thăm dò dư luận mới đây nhất, nắm thêm nhiệm kỳ thứ hai, và bày tỏ phẫn nộ về sự tự chủ của Hồng Kông bị xói mòn.

Vấn đề thứ hai là việc 5 người trong ngành xuất bản Hồng Kông đã bị chính quyền đại lục bắt và giam cầm ở Trung Quốc trong nhiều tháng.

RELATED ARTICLES

Tin mới