Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNha Trang: “Bêu tên” đám Việt gian giúp doanh nghiệp du lịch...

Nha Trang: “Bêu tên” đám Việt gian giúp doanh nghiệp du lịch TQ lộng hành

Khánh Hòa khẳng định công khai “bêu tên”, xử lý nghiêm các doanh nghiệp lữ hành khách Trung Quốc thiếu trách nhiệm, sử dụng lao động nước ngoài trái phép, để khách sai phạm khi du lịch trên địa bàn TP Nha Trang.

Khánh Hòa khẳng định “bêu tên” doanh nghiệp lữ hành khách Trung Quốc nếu phát hiện khách sai phạm

“Bêu tên” doanh nghiệp lữ hành sai phạm

Trước tình trạng người Trung Quốc hoạt động thuyết minh “chui”, doanh nghiệp lữ hành ở Nha Trang sử dụng lao động trái phép, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có chỉ đạo Sở Du lịch “bêu tên” doanh nghiệp sai phạm lên cổng thông tin của Sở này.

“Sở Du lịch lấy thông tin, địa chỉ các doanh nghiệp lữ hành bị xử lý công khai lên trang Web du lịch và thông tin rộng rãi cho báo chí. Ở đây nó có tác dụng là vừa báo cáo kết quả làm việc, lan tỏa để cho khách du lịch biết và sẽ làm cho doanh nghiệp quê mùa, tự ái”, ông Hải – nhấn mạnh trong cuộc họp sơ kết du lịch hôm 6/7.

Theo đó, những doanh nghiệp bị “bêu tên” là những doanh nghiệp có hành vi “chặt chém” du khách; sử dụng lao động người nước ngoài trái phép; doanh nghiệp có khách bị trục xuất, bị hạn chế nhập cảnh… “Tất cả những cái đó phải công khai cho tôi, chứ không phải chỉ báo cáo nội bộ trong ủy ban, các sở, các ngành không thôi”, ông Hải nhấn mạnh, yêu cầu báo cáo hàng tháng cho UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho rằng, nên xử lý nghiêm các doanh nghiệp lữ hành khách Trung Quốc trong trường hợp khách của doanh nghiệp đó sai phạm. “Các công ty lữ hành phải có cam kết chấp hành các quy định khi đưa khách đến. Cam kết trước, tuyên truyền trước và nếu có sai phạm thì tiến hành xử lý. Nếu tại điểm du lịch mà khách của anh sai phạm thì nên xử lý vi phạm công ty lữ hành. Vì anh dẫn khách tới thì phải có trách nhiệm, chứ thả ra như thế thì không được”, ông Khánh thẳng thắn.

Từ quan điểm trên, ông Khánh cho rằng thời gian qua các doanh nghiệp lữ hành khách Trung Quốc thiếu trách nhiệm khi đưa khách đi tham quan. Lẽ ra, khi đưa khách đến một đất nước, một địa điểm du lịch thì doanh nghiệp lữ hành phải có trách nhiệm nhắc nhở khách cái gì được phép và không được phép. “Mình đi ra nước ngoài, người ta cũng dặn mình, không được thế này thế kia chứ. Còn bây giờ tour của Việt Nam cũng phải có chuyện đó, cùng cơ quan nhà nước tuyên truyền cho du khách, không được treo băng rôn, không được xả rác…”, ông Khánh bức xúc.

Phó Chủ tịch tỉnh phê bình việc thanh, kiểm tra hời hợt

Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã rất gay gắt khi chất vấn một lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa liên quan đến người nước ngoài lao động trái phép, trong đó nêu bật tình trạng nhiều người Trung Quốc “đứng bếp” trong một nhà hàng. “Đứng bếp, đội mũ các thứ… nhưng mà nói tiếng Việt thì không hiểu gì cả. Báo chí người ta quay được còn mình quản lý nhà nước mà lại không biết gì cả”, ông Hải phê bình.

Ông Hải cũng khẳng định sẽ xử lý cơ quan, cá nhân nào nếu nói đi kiểm tra không cho vào thì về. “Tôi rất buồn là có câu chuyện trên đất mình, mình kiểm tra không cho vào, mình đi về. Chẳng có gì khó cả, khó cái gì thì gỡ ngay, các ông cứ làm cho tôi một tuần liền không có người phục vụ thì nó đóng cửa”, ông Hải nghiêm khắc phê bình việc kiểm tra hời hợt.

Một HDV người Trung Quốc thuyết minh trái phép ở chùa Long Sơn, TP Nha Trang, ngày 5/7 - Ảnh: Viết Hảo

Một HDV người Trung Quốc thuyết minh trái phép ở chùa Long Sơn, TP Nha Trang, ngày 5/7

Ông Hải yêu cầu Sở Du lịch làm việc với các đơn vị lữ hành khách Trung Quốc yêu cầu thực hiện đúng các cam kết “chi tiết”, “cụ thể”, thực hiện đúng quy định khi đưa khách đến và giám sát các cam kết này. Trước yêu cầu của ông Hải, bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch nói rằng, trước đó đã phối hợp với ngành công an làm việc với 27 doanh nghiệp lữ hành khách Trung Quốc yêu cầu phải có “bản quy chế” cho khách khi vào du lịch. Thế nhưng, trước câu hỏi của ông Hải là 64 người Trung Quốc làm việc “chui” ở Công ty du lịch Silent Bay (TP Nha Trang) vừa bị phanh phui là có biết không thì bà Trúc lúng túng.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Sơn Hải cho biết, sẽ tập trung “xử lý tận gốc” các vấn đề bất cập liên quan đến khách Trung Quốc. Hiện đã thành lập 2 đoàn liên ngành, gồm: một do Sở Du lịch chủ trì, làm việc yêu cầu các đơn vị lữ hành khách Trung Quốc cam kết không sai phạm, trong đó sai phạm về HDV Trung Quốc. Đoàn thứ 2 do sở Công thương chủ trì, kiểm tra các cơ sở bán hàng cho khách nước ngoài, xử lý sai phạm về giao dịch ngoại tệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới