Sunday, September 8, 2024
Trang chủBiển nóngTổng thống Putin đã “tái xuất” sau một tuần vắng bóng

Tổng thống Putin đã “tái xuất” sau một tuần vắng bóng

Tối hôm qua, 6/7, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Barack Obama. Như vậy sau gần 1 tuần không xuất hiện trước công chúng cũng như không có phát biểu gì, Tổng thống Putin đã “tái xuất”. Đây không phải là lần đầu ông Putin có những thời gian dài không xuất hiện trước công chúng và lần nào cũng vậy, điều này gây không ít tò mò cho báo giới quốc tế.

Tối 6/7, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Obama

Trang Sputnik của Nga hôm nay đưa tin, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc điện đàm vào đêm thứ Tư, 6/7.

Hai nguyên thủ quốc gia đã thảo luận qua điện thoại về việc phối hợp hành động tại Syria. Sputnik dẫn nguồn từ cơ quan báo chí Điện Kremlin thông báo: “Cả hai bên đã tái khẳng định sự sẵn sàng tăng cường phối hợp hành động giữa quân đội Nga và Mỹ ở Syria”.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại quá trình đàm phán ở Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc để có giải pháp chính trị hòa giải xung đột.

Các bên cũng đề cập đến tình hình ở Ukraina. Tổng thống Nga chỉ ra tầm quan trọng của việc Kiev cần thực hiện chính xác các thỏa thuận Minsk. Tổng thống Obama ca ngợi những nỗ lực của Nga trong việc giải quyết xung đột vùng Nagorno-Karabakh. Các bên nhất trí tiếp tục việc kết hợp hoạt động trong khuôn khổ thỏa thuận của nhóm OSCE Minsk trong vấn đề này. Cuộc điện đàm được khởi xướng bởi phía Nga.

Như vậy, đây là lần đầu tiên từ gần một tuần qua, truyền thông Nga đưa tin về Tổng thống Putin. Lần gần đây nhất là vào ngày 1/7. Hôm ấy, ông Putin tổ chức cuộc họp báo chung giữa với tổng thống Phần Lan. Tại đây, ông Putin cảnh báo Phần Lan về khả năng gia nhập NATO. “Xin hãy hình dung việc Phần Lan gia nhập NATO. Điều đó có nghĩa rằng các lực lượng vụ trang nước này không còn là một quân đội độc lập, thuộc chủ quyền riêng của quốc gia mình, mà trở thành một phần của Khối liên minh quân sự Bắc Đại tây Dương, hiện diện sát ngay biên giới với Liên bang Nga” – ông Putin phát biểu.

Sự “biến mất” của ông trên các phương tiện truyền thông và trước công chúng từ ngày 2/7 đến ngày 6/7 đã gây ra nhiều lời đồn đoán.

Theo tờ báo trực tuyến Gazeta.ru , sự vắng mặt của ông Putin có liên quan đến mối quan hệ hiện tại với Thổ Nhĩ Kỳ và các vấn đề đang diễn ra ở Abkhazia – một trong những khu vực của Georgia mà tự tuyên bố một nhà nước độc lập vào năm 2008 với sự hỗ trợ của Nga.

Một nguồn tin thân cận với Điện Kremlin nói với Gazeta: “Tổng thống muốn tập trung và không bị phân tâm. Các chuyến công du trong khu vực sẽ được chuyển đến tháng 8 hoặc 9, thời điểm gần hơn với cuộc bầu cử “.

Điều đáng nói là tờ The Moscow Times dẫn thông tin từ cơ quan Báo chí Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hủy bỏ tất cả các hợp lên kế hoạch cho tuần này. Lý do cho sự hủy bỏ này vẫn chưa được đưa ra song phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định thông tin về sự hủy hẹn với các nhà báo cùng tham gia các lịch trình với Tổng thống.

Đây không phải là lần đầu ông Putin “biến mất” không lời giải thích. Vào tháng 3/2015, sau một tuần vắng mặt của Tổng thống Nga Putin trên mặt báo, truyền thông phương Tây đã “nặn” ra đủ kịch bản để giải thích, từ khả năng nguyên thủ Nga bị bệnh, mất tích, tới tin đồn ông bận chăm con với người tình. Thậm chí người ta gán cho ông chứng bệnh… tự kỷ!

Hãng tin Pháp AFP khi đó còn dẫn lại một nghiên cứu của Lầu Năm Góc hồi năm 2008 kết luận rằng Tổng thống Nga Putin, có hội chứng Asperger’s, khiến ông cần phải “tự kìm chế tối đa” mỗi khi phải đương đầu với những khủng hoảng.

Mọi sự suy đoán của báo chí phương Tây về sự vắng mặt của ông Putin đều bị Điện Kremlin bác bỏ.

RELATED ARTICLES

Tin mới