Thursday, May 9, 2024
Trang chủĐàm luậnTrơ trẽn như Trung Quốc

Trơ trẽn như Trung Quốc

Cuối cùng thì một phán quyết lịch sử đã diễn ra tại La Haye (Hà Lan). Sau ba năm bảy tháng, “Chú lính chì dũng cảm” Manila có đơn kiện lên Tòa trọng tài LHQ (PCA) về việc Bắc Kinh ngang ngược vung bút vẽ ra cái “Đường lưỡi bò” trên Biển Đông, có vẻ như đã đưa tới một kết thúc có hậu.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Phán quyết của PCA được dư luận quốc tế dự báo từ trước. Rằng, lẽ phải sẽ thắng. Pháp luật quốc tế sẽ thắng. Cho nên sau khi Tòa công bố phán quyết cuối cùng thì lập tức Mỹ, Philippines, Việt Nam, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác lên tiếng mạnh mẽ, ủng hộ.Sao lại không ủng hộ khi PCA đã xem xét toàn bộ vụ kiện một cách khách khoan, toàn diện, tuân thủ luật pháp quốc tế? Việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông phải bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.

Nhưng có một quốc gia lớn – bên bị kiện- thì phản ứng dữ dội. Người ta cũng không còn lạ gì thái độ trơ trẽn, tráo trở của kẻ vừa ăn cướp vừa la làng. Trước đó, Bắc Kinh lớn tiếng, không tham gia vụ kiện, vì PCA vi phạm luật pháp quốc tế. Và Bắc Kinh sẽ không chấp nhận một kết luận nào từ phía Tòa quốc tế. Thế nhưng các nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn tìm cách ve vãn Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Rằng, các ông hãy ngồi lại đàm phán song phương với tôi đi. Chúng ta sẽ tìm ra những điểm tương đồng, cùng làm ăn khai thác trên Biển Đông. Chớ có dại để Mỹ chĩa mũi vào. Chính Mỹ mới là kẻ làm nóng lên “thùng thuốc súng” trên biển.

Hòa hoãn không xong. Cái gì đến phải đến. Ngay trong buổi chiều ngột ngạt 12-7 và đêm ấy, những chén rượu Mao Đài đắng ngắt trong cổ họng nhà cầm quyền Bắc Kinh. Và họ lập tức lên tiếng. Từ Ông Chủ tịch Tập Cận Bình đến Ngoại trưởng Vương Nghị, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân nhất hô bá ứng. Rằng, phán quyết của Tòa trọng tài“là vô giá trị, không có sức ràng buộc, Trung Quốc không chấp nhận, không công nhận”. Và rằng, mục đích của Philippines đơn phương đưa vấn đề lên trọng tài là “không phải là để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc, cũng không phải để giữ gìn hoà bình và ổn định” trên Biển Đông, mà hòng phủ định yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Trước sau hành động đưa lên trọng tài của Philippines là vi phạm luật pháp quốc tế! Hổ giấy Bắc Kinh cũng tố ngược: Hành động và phán quyết của Toà trọng tài đã trái thực tiễn thông thường của Toà trọng tài quốc tế, trái ngược hoàn toàn với mục đích và tôn chỉ thúc đẩy giải quyết hoà bình tranh chấp của Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển, làm tổn hại nghiêm trọng tính hoàn chỉnh và uy tín của Công ước, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của Trung Quốc.

Là cái loa của các quan thầy, Tân Hoa Xã và nhiều tờ báo lớn ở Trung quốc đồng loạt xuyên tạc tình hình, bình luận dối trá về sự kiện này. Trung Quốc cũng không ngần ngại chỉ trích một số nước đã không đi tới tận cùng với mình, như Singapore, Indonesia mà chỉ là những kẻ theo đóm ăn tàn, hít phải bã mía của Mỹ (!) Ngoài Biển Đông hàng loạt các hoạt động khiêu khích quân sự, cho máy bay quần thảo trên biển để giễu võ giương oai và cũng là để cho đỡ… bẽ mặt. Cũng ngày từ hôm 13-7, người Trung Quốc đã có những hoạt động tảy chay không mua hàng hóa của Philippines trên mạng. Thật là trò trẻ con, nhăng nhố.

Trong khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi Trung Quốc và các bên chấp hành nghiêm phán quyết của Tòa giải quyết tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình và hòa giải thông qua đối thoại, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương LHQ; không thực hiện các hành động gia tăng thêm căng thẳng, thì thái độ mũ ni che tai của “bên thua cuộc” là không thể chấp nhạn được.

Cách chúng ta hơn 2000 năm, đời nhà Hán ở Trung Quốc đã có câu rằng: “Một chó sủa hình, trăm chó sủa tiếng”. Nghĩa là, vào một đêm trăng mờ nào đó, có con chó phát hiện bóng người và bèn sủa hình. Tức thì hàng trăm con sau sủa theo tiếng của con trước.

Cái giàn sủa tiếng ở Bắc Kinh đang cất giọng.

RELATED ARTICLES

Tin mới