Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựTìm hiểu sức mạnh không đối thủ của "hậu vệ" Sukhoi Su-34

Tìm hiểu sức mạnh không đối thủ của “hậu vệ” Sukhoi Su-34

Sukhoi Su-34 (tên ký hiệu của NATO là Fullback – Hậu vệ) là loại máy bay chiến đấu-ném bom và tấn công tiên tiến của Nga. Máy bay có 2 chỗ ngồi, nó được dự định để thay thế loại máy bay Sukhoi Su-24. Su-34 có thể tăng tốc tới tốc độ tối đa là 1.200 mph và có tầm bắn tối đa 2.500 dặm mà không cần tiếp nhiên liệu.

Được phát triển từ giữa thập kỷ 1980, nhưng phải gần 30 năm sau, ngày 20/3/2014, dòng máy bay tiêm kích bom đa năng tầm trung Su-34 tiên tiến mới chính thức được Không quân Nga chấp nhận đưa vào trang bị và đến năm 2020, dự kiến sẽ nhận được khoảng 200 chiếc.  

Ban đầu nó được đặt tên là Su-27IB (Istrebitel Bombardirovschik/ Tiêm kích bom), bởi vì phát triển từ máy bay tiêm kích/huấn luyện 2 người lái Su-27UB, với nhiệm vụ là dòng máy bay ném bom chiến thuật chuyên nhiệm.

Kể từ khi lực lượng Nga triển khai Su-34 làm nhiệm vụ chống khủng bố IS ở Syria, nó đã được dự đoán sẽ trở thành một siêu phẩm xuất khẩu bán chạy nhất trong tương lai. Ông Sergey Smirnov, Tổng giám đốc của Liên hiệp sản xuất máy bay Novosibirsk (Napo), khẳng định rằng công ty đã sản xuất Sukhoi Su-34 và đã nhận được một đề nghị chính thức cho phiên bản xuất khẩu của loại máy bay này.

Những trải nghiệm chiến đấu của Su-34 sẽ cho phép Napo nâng cấp các máy bay chiến đấu này đạt được tiềm năng cao nhất của nó. “Những thay đổi này có thể bao gồm bổ sung khả năng tác chiến điện tử (EW), tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) và những khả năng khác được bổ sung ở bên ngoài máy bay.

Lực lượng vũ trang Nga đã nhận được tổng cộng 83 chiếc Su-34, trị giá 36 triệu USD mỗi chiếc, và dự kiến sẽ ký kết một thỏa thuận cho việc mua hơn 100 chiếc Su-34 trong 2-3 năm tới. Hiện này, có ít nhất 8 chiếc máy bay chiến đấu Su-34 được cho là đang tham gia vào các hoạt động chống khủng bố của Moscow ở Syria.

Được phát triển dựa theo chiến đấu cơ Su-27 Flanker, Su-34 được mong chờ sẽ thay thế chiếc máy bay lão hóa Su-24 Fencer. Ngoài những đặc điểm kế thừa của Su-24, Su-34 còn hiện đại hơn ở việc có khả năng tự bảo vệ bằng tên lửa không đối không, cũng như được trang bị nhiều loại vũ khí đa dạng như súng cối GSh-30-1 30mm, tên lửa chống hạm, bom dẫn đường hoặc không dẫn đường. 

Khi cận chiến, Su-34 sử dụng tên lửa R-73; trong khi tấn công các mục tiêu tầm xa, nó sẽ dùng tên lửa R-77. Ngoài ra, hệ thống radar đối mặt phía sau của Su-34 sẽ cung cấp cảnh báo sớm khi có mối đe dọa tiếp cận.

RELATED ARTICLES

Tin mới