Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhà hàng không tiếp khách Trung Quốc: Không nên, phản cảm...

Nhà hàng không tiếp khách Trung Quốc: Không nên, phản cảm…

”Đặc thù văn hóa của người Trung Quốc nói riêng và người châu Á nói chung là như vậy, quan trọng là cách nhìn nhận của mỗi người về điều đó”.

Tấm biển của nhà hàng Ngọc Quý đường Nguyễn Tất Thành, TP. Đà Nẵng.

Đã tháo biển

Liên quan đến việc nhà hàng Ngọc Quý (phường Xuân Hòa, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) treo biển không bán hàng cho người Trung Quốc gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, chiều ngày 27/7 trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Hải, chủ tịch UBND phường Xuân Hòa cho biết:

”Chúng tôi đã nhận được thông tin quán Ngọc Quý treo biển không tiếp du khách Trung Quốc. Hiện tại, phường cũng đã tới làm việc cùng với chủ quán và khuyên quán nên tháo tấm biển đó xuống.

Vẫn biết rằng việc tiếp khách Trung Quốc hay không là quyền của họ, thế nhưng vấn đề này còn liên quan đến những vấn đề nhạy cảm khác nên không thể không gỡ xuống.

Thông qua chủ nhà hàng chúng tôi cũng nắm được phần nào những bức xúc mà họ phải trải qua khi mà tiếp du khách Trung Quốc. Lượng du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng ngày một đông, trong khi đó ý thức của họ nhiều khi không được tốt, luôn ồn ào, cư xử không đúng chuẩn mực nên chủ quán hành động như vậy là có thể hiểu.”

Ông Hải cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc nhà hàng từ chối phục vụ khách Trung Quốc. Cách đây không lâu vào thời điểm Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương – 981 tới biển Đông cũng đã có một số cửa hàng làm như vậy để thể hiện sự phản đối.

Cùng ngày, chia sẻ với phóng viên, ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng xác nhận vụ việc nhà hàng Ngọc Quý từ chối phục vụ khách Trung Quốc. Ông Kha cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin Sở Công thương đã cử bên Quản lý thị trường xuống nhà hàng này để làm việc.

”Thực ra nhà hàng này cũng là quán bình dân thôi, nhưng du khách Trung Quốc tới đây ăn uống khá đông rồi gây ra sự ồn ào, một vài trường hợp thì không chịu trả tiền, mặc cả, cãi nhau qua lại với quán. Sau đó thì quán mới bức xúc làm tấm biển đó.

Tuy nhiên, việc treo biển như vậy là không nên, trông sẽ rất phản cảm, thậm chí còn ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch của Thành phố. Lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng mạnh vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức đối với Đà Nẵng. Ở đâu cũng vậy, du khách Trung Quốc cũng có người này người kia mình không thể tùy ý đánh đồng họ làm một được.

Người không có ý thức đến trước gây ra tai tiếng rồi ảnh hưởng đến những người đến sau. Đặc thù văn hóa của người Trung Quốc nói riêng và người châu Á nói chung là như vậy, quan trọng là cách nhìn nhận của mỗi người về điều đó”, ông Kha phân tích.

Giữ nguyên lập trường

Về phía nhà hàng Ngọc Quý, trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thành Long, chủ chuỗi nhà hàng Ngọc Quý (Thanh Khê, Đà Nẵng) đã có những chia sẻ về nguyên nhân khiến quán của anh từ chối tiếp khách Trung Quốc:

”Chúng tôi kinh doanh quán ăn từ rất lâu rồi, vì là quán ăn bình dân nên khách lui tới đây khá đông, từ du khách Việt cho tới người nước ngoài. Tuy nhiên, những khách đến từ châu Âu và một số nước châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc họ rất từ tốn, lịch sự, họ tôn trọng người Việt và trân trọng những món ăn của quán. Chính vì họ cư xử như vậy nên chúng tôi rất quý họ, thậm chí còn giúp đỡ họ những lúc khó khăn, ngặt nghèo.

Thế nhưng du khách Trung Quốc lại khác hoàn toàn. Họ đi tới đâu là ồn ào tới đó, họ đi tới đâu là gây khó chịu cho người tiếp xúc họ tới đó. Cái này là tôi đúc rút từ chính trong hoạt động kinh doanh thường ngày của quán khi phải tiếp đón họ chứ không hề liên quan tới việc mà chính phủ nước họ làm với Việt Nam.”

Nói thêm về những bức xúc trong lòng đã bị dồn nén từ bấy lâu nay, anh Long nói: ”Tôi có cảm tưởng như họ sang để thử thách sự kiên nhẫn của người Việt mình vậy. Đoàn khách Trung Quốc bao giờ cũng lộn xộn, không bao giờ theo sự chỉ dẫn của nhân viên nhà hàng.

Họ chạy qua chạy lại, từ bàn này qua bàn khác, bắt bẻ nhân viên của quán. Nói tiếng Anh với họ thì họ trả lời bằng tiếng Trung, tìm được người nói tiếng Trung thì họ quay sang nói tiếng Anh. Thử hỏi, đặt vào vị trí của chúng tôi thì ai có thể chịu đựng nổi.

Quán chúng tôi có nhiều loại hải sản tươi sống để thực khách lựa chọn, sau đó nhà hàng sẽ mang đi chế biến. Tuy nhiên, khách du lịch Trung Quốc họ cứ bắt lên rồi thả xuống các loại tôm, cua cá, ghẹ.

Chọn chán chê rồi họ không mua vì hàng loạt những lý do vô lý. Đấy là chưa kể đến việc họ tự định giá những mặt hàng mà chúng tôi bán, mặc cho nhân viên giải thích họ cứ thế trả tiền theo ý mình rồi đứng dậy ra về.”

Khi được hỏi về việc, hiện nay có rất đông du khách Trung Quốc đến với Đà Nẵng, đây cũng là một nguồn thu lớn đối với ngành kinh doanh dịch vụ, việc từ chối tiếp khách Trung Quốc có khiến quán bị ảnh hưởng hay không thì anh Long cho rằng:

”Việc này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến doanh thu của quán, thế nhưng chúng tôi chấp nhận những rủi ro đấy. Sức chịu đựng của con người cũng có giới hạn mà. Tái ông thất mã, không có du khách Trung Quốc thì chúng tôi còn có du khách đến từ những nước khác, họ sẽ không bị làm phiền bởi người Trung Quốc nữa…”

Anh Long chia sẻ, sau khi làm việc với lực lượng chức năng thì quán đã cho gỡ biển xuống. Tuy nhiên, bản thân anh cũng rất buồn vì điều này.

”Việc treo biển như vậy có lẽ cũng là việc nhạy cảm, phải gỡ biển xuống tôi cũng thấy khá tiếc nuối. Nhưng không sao, chúng tôi vẫn giữ vững lập trường của mình trong việc tiếp đón khách Trung Quốc”, anh Long khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới