Friday, May 3, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaTòa án Trung Quốc kết án tù chung thân, tước quân hàm...

Tòa án Trung Quốc kết án tù chung thân, tước quân hàm tướng Quách Bá Hùng

Hãng tin Reuters cho biết một tòa án quân sự của Trung Quốc ngày 25/7 đã tuyên phạt án tù chung thân, tước quân hàm thượng tướng và thực hiện thu hồi tài sản đối với ông Quách Bá Hùng – một cựu sĩ quan quân sự hàng đầu nước này – vì tội tham nhũng.

Tướng Quách Bá Hùng bị kết án tù chung thân

Ông Quách Bá Hùng, 74 tuổi, đã từng giữ Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) – cơ quan quyền lực nhất của quân đội Trung Quốc – đến năm 2012 sau 9 năm tại nhiệm. Hồi tháng 5 năm ngoái, ông đã bị bắt để điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Đây là diễn biến mới nhất trong chiến dịch diệt trừ tham nhũng trong lực lượng vũ trang của chính quyền Tập Cận Bình.

Reuters dẫn lời hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã cho biết toàn bộ tiền bạc và của cải bất hợp pháp của ông Quách Bá Hùng đã bị tịch thu và sung công quỹ. Thông tin này cũng được đăng trên chính trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Thông tin cho biết vụ án này được xử kín do liên quan đến các bí mật quân sự.

Theo lời Tân Hoa Xã, vị cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương bị kết tội lợi dụng chức quyền để giúp đỡ người khác hòng trục lợi và nhận những khoản hối lộ “khổng lồ” do chính mình nhận hoặc bằng cách thông đồng với những kẻ khác. Ông Quách đã thừa nhận tội lỗi, chấp nhận bản án, và cho biết sẽ không kháng cáo.

Một bài xã luận đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc viết rằng cuộc chiến chống tham nhũng là một cuộc đấu tranh “sống còn” của quân đội.

Con trai của Quách Bá Hùng là Quách Chính Cương – một thiếu tướng – cũng đã bị điều tra vào năm ngoái.

Vụ án của Quách Bá Hùng diễn ra sau vụ án của Từ Tài Hậu – cũng là cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, nhưng ông này đã qua đời vì ung thư hồi tháng 3/2015 trước khi chính quyền tiến hành thủ tục tư pháp.

Trước khi nghỉ hưu, cả 2 nhân vật này đều là các quan chức quân sự hàng đầu Trung Quốc dưới thời người tiền nhiệm của Tập Cận Bình là ông Hồ Cẩm Đào. Ông Tập cũng từng giữ chức phó chủ tịch Quân ủy Trung ương cùng ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu trong giai đoạn 2010-2012, trước khi trở thành tổng bí thư đang và chủ tịch ủy ban này.

Theo một nguồn tin của Reuters, ông Quách Bá Hùng cũng bị ung thư và quân đội đã gặp khó khi xem xét liệu có đưa ông ra xét xử vì lo ngại ông có thể bị chết trước khi hầu tòa.

RELATED ARTICLES

Tin mới