Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ nói gì về tập trận hải quân Nga-Trung ở Biển Đông?

Mỹ nói gì về tập trận hải quân Nga-Trung ở Biển Đông?

Ngày 28.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby trong cuộc họp báo thường kỳ tuyên bố đã biết về thông tin Nga – Trung chuẩn bị diễn tập quân sự ở Biển Đông.

Tuần dương hạm tên lửa Varyag của Hạm đội Thái Bình Dương, Nga.

“Như tôi đã nói nhiều lần, quân đội có nhiệm vụ diễn tập để củng cố khả năng, đó cũng là một phần của nhiệm vụ bảo vệ quốc gia. Và chúng tôi cũng làm điều đó. Chúng tôi diễn tập quân sự song phương với nhiều nước. Như các quý vị biết, Trung Quốc cũng tham gia, hoặc được mời tham gia cuộc tập trận RIMPAC gần đây” – thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời ông Kirby nói.

Người phát ngôn cho hay, một số cuộc tập trận của Mỹ là song phương, một số khác đa phương. Ông Kirby hy vọng, Trung Quốc và Nga sẽ theo đuổi cơ hội diễn tập đa phương hoặc song phương. “Nhưng cũng giống như những gì chúng tôi đã làm trong các cuộc diễn tập quân sự, chúng tôi hy vọng tập trận quân sự Nga – Trung sẽ tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và luật pháp quốc tế”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết, liệu cuộc diễn tập Nga-Trung có làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông hay không, ông Kirby trả lời: “Bản chất của các cuộc diễn tập không nhằm, và không cần thiết phải gây thêm căng thẳng. Tập trận là để trau dồi khả năng. Nó không diễn ra theo cách gây căng thẳng. Nhưng nó thực sự phụ thuộc vào cách thức tiến hành. Như tôi đã nói, chúng tôi kỳ vọng cuộc tập trận Nga-Trung sẽ tuân thủ các nghĩa vụ và luật pháp quốc tế”.

RELATED ARTICLES

Tin mới