Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngTQ ra luật mới ở Biển Đông

TQ ra luật mới ở Biển Đông

Trung Quốc vừa leo một bước thang căng thẳng mới ở Biển Đông khi ra luật mới trừng phạt những hành động bị coi là đánh cá “bất hợp pháp” trong vùng biển Trung Quốc, kể cả khu vực mà Bắc Kinh đòi chủ quyền tại Biển Đông, vừa bị Tòa trọng tài bác bỏ.

Điều đáng nói là ngay cả tại vùng biển mà Trung Quốc đòi chủ quyền tại Biển Đông vừa bị tòa trọng tài bác bỏ, Bắc Kinh cũng áp dụng luật mới.

Ngày 2/8, Tòa án Tối cao Trung Quốc công bố lệnh mới, dọa phạt những ngư phủ bị bắt giữ về tội xâm nhập hải phận đánh cá bất hợp pháp tới một năm tù.

Lệnh mới do Tòa an Tối cao Trung Quốc đưa ra nói rõ Bắc Kinh có quyền xét xử những người xâm nhập lãnh hải để đánh bắt hải sản bất hợp pháp, nhấn mạnh thực thi luật pháp là yếu tố quan trọng để bảo vệ chủ quyền, và những người vi phạm được xem là “phạm pháp nghiêm trọng”.

Lệnh cũng nói các tòa án nhân dân địa phương có trách nhiệm phải thi hành điều này một cách nghiêm chỉnh, để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải và bảo vệ quyền lợi hàng hải của Trung Quốc.

Quyết định mà Tòa Tối cao Trung Quốc ban hành không nói gì đến phán quyết Tòa trọng tài mới đưa ra hồi giữa tháng trước, trong đó nói rõ Bắc Kinh không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông, và cũng không có cơ sở pháp lý ở khu vực được gọi là “đường 9 đoạn” mà Bắc Kinh tự vẽ ra đẻ chiếm gần hết diện tích của Biển Đông, cũng như không có quyền tuyên bố bất cứ vùng đặc quyền kinh tế ở những hòn đảo mà Trung Quốc đang chiếm giữ tại Trường Sa.

Cho đến nay, Bắc Kinh thường xuyên cho tàu hải cảnh của họ trục xuất tàu đánh cá Philippines hoạt động tại các khu vực mà Trung Quốc tự nhận chủ quyền.

Theo giới quan sát, việc Tòa án Tối cao Trung Quốc nhập cuộc được xem là một hành động trong chiến lược của Bắc Kinh, dùng luật pháp quốc gia để chống lại luật lệ quốc tế. Đây cũng được coi là một động thái nhằm đáp trả sự cứng rắn của Indonesia trong việc bắt giữ tàu đánh cá trái phép, trong đó đa phần là tàu Trung Quốc. Ngày 1/8, Susi Pudiastuti, Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia loan báo 71 chiếc tàu cá của người nước ngoài bị bắt giữ vì hành nghề bất hợp pháp trong vùng biển của Indonesia sẽ bị đánh chìm vào ngày 17/8, tức ngày quốc khánh của Indonesia.

Nhưng thật xấu hổ khi mà một quốc gia như Trung Quốc không tuân theo luật pháp quốc tế vậy mà họ lại muốn dùng luật pháp của họ áp đặt cho người khác tại vùng biển không phải của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới