Saturday, July 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBầu cử Mỹ: Nội bộ phe Trump lục đục, rơi vào khủng...

Bầu cử Mỹ: Nội bộ phe Trump lục đục, rơi vào khủng hoảng

Những rạn nứt trong phe Donald Trump ngày càng hiện rõ. Đảng Cộng hòa cũng đang đầy biến động vì sóng gió do Trump gây ra.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNN, các cố vấn của Trump và những người thân cận với chiến dịch tranh cử của ông đang ngày càng khó chịu với cách ứng viên này lao vào các cuộc tranh cãi vô bổ, khiến ông đi chệch hướng cuộc chạy đua. Các nguồn tin nói nhiều về một loạt những sai lầm, đặc biệt trong cuộc tranh cãi với ông Khizr Khan, cha một cựu binh Hồi giáo từng hy sinh tại Iraq.

Nguồn tin đảng Cộng hòa nói một số nhân viên của Trump cảm thấy họ đang “lãng phí thời gian” với những gì Trump tuyên bố gần đây. Một số nói thẳng vị tỷ phú này nên xin lỗi gia đình cựu binh Khan. 

Một cựu cố vấn của Trump tiết lộ việc thông tin giữa nội bộ chiến dịch không diễn ra trôi chảy là “điều đáng buồn, họ không thể làm việc theo tập thể”. 

Người này cũng khẳng định Trump không thể giữ bình tĩnh trong việc phân biệt để đáp trả đâu là sự coi thường, đâu là lời chế nhạo. Còn đội ngũ và những cố vấn của vị ứng viên thì ngày càng chán nản và mất tinh thần, đặc biệt khi phải giải quyết sự chia rẽ giữa Trump và Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa (RNC).

Ngoài vụ này, tỷ phú từ New York tỏ ra hoàn toàn không có kinh nghiệm về khủng hoảng ở Ukraine và với Nga, cố tình không ủng hộ các nhân vật cao cấp trong đảng là Thượng nghị sĩ John McCain và chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tái tranh cử.

Bộ máy của Trump lục đục

Ứng viên phó tướng của Trump, ông Mike Pence, cố hàn gắn những vết nứt qua việc khẳng định ủng hộ Ryan và kêu gọi ông trùm bất động sản cũng sớm thể hiện điều này. “Hai người đàn ông này (Ryan và Trump) sẽ thực hiện những điều vĩ đại để phục hồi đất nước”, Pence nói trên Fox News. Tuy nhiên, sự lo lắng trong giới chóp bu của đảng Cộng hòa ngày càng tăng.

Ngay cả Priebus, người từng nỗ lực khuyên giải Trump cố gắng đoàn kết nội bộ đảng, cũng không còn giữ được bình tĩnh khi nói chuyện với các cố vấn cao cấp của Trump. “Ông ấy gắt lên rằng ‘Các người có biết mọi chuyện đã tệ như thế nào không’?”, một nguồn tin nói với Politico.

Trump thường phục hồi rất nhanh sau những tranh cãi ông gây ra. Tuy nhiên, những bê bối lần này được cho là không có cơ hội để quay đầu lại.

Đảng Cộng hòa lẽ ra đã có cơ hội tận dụng những xáo trộn gần đây của phe Dân chủ để ra tay, bao gồm việc chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) từ chức vì sức ép dư luận, hoặc chính quyền Obama bị rò rỉ việc bí mật chuyển 400 triệu USD cho Iran có thể nhằm đổi lấy tự do của 4 công dân Mỹ.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, phe Cộng hòa chẳng những không thể dàn xếp những chia rẽ, mà thậm chí còn để vuột mất một số nhân vật ảnh hưởng đã công khai thể hiện ủng hộ với bà Hillary; từ các cố vấn của 2 thống đốc Jeb Bush và Chris Christie, đến CEO của HP Meg Whitman, và nghị sĩ Richard Hannan.

Chưa đầy 2 tuần kể từ ngày Trump chính thức nhận đề cử trở thành ứng viên đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống, một câu hỏi trở thành xu hướng tìm kiếm trên Google là: “Trump có đang muốn rời cuộc đua không?”. Một câu hỏi khác cũng được tìm kiếm nhiều trên Google: “Điều gì sẽ xảy ra nếu Trump bỏ cuộc?”.

Charlie Black, một nhà vận động hành lang thuộc đảng Cộng hòa, nhận định: “Đoàn tàu Trump chắc chắn đang lao xuống cống, nhưng vẫn còn đủ thời gian để ông ấy thoát khỏi và tiếp tục chạy đua. Nếu sự việc xảy ra vào tháng 10, chắc chắn đó là sẽ rắc rối lớn”.

Khi Trump trở mặt

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo đảng Cộng hòa không thể kiên nhẫn khi Trump vẫn chưa tỏ ra nghiêm túc và chú trọng vào cuộc bầu cử sau khi được đề cử, cũng như luôn tấn công những thành viên trong đảng một cách hăng hái không kém khi tấn công đối thủ của đảng Dân chủ.

Chủ tịch Priebus là người đã nỗ lực nhiều tháng qua để cố gắng xây dựng lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau giữa Trump và một bộ phận quan chức đảng Cộng hòa nghi ngờ năng lực của vị ứng viên. Tuy nhiên, ông Priebus cũng phải tái mặt khi thấy Trump từ chối ủng hộ ông Paul Ryan. Trump thậm chí còn nhại lại hành động tương tự của Ryan nhiều tháng trước trong việc ủng hộ Trump.

“Sự ủng hộ của Ryan là điều giá trị nhất từ một cá nhân trong đảng Cộng hòa mà Trump có từ trước đến nay. Vậy mà bây giờ Trump đang thể hiện với tất cả đảng Cộng hòa rằng sẽ không có sự biết ơn, không có sự trung thành và không có sự tôn trọng nào từ việc ủng hộ Trump”, Bruce Haynes, một trong những chiến lược gia hàng đầu của đảng Cộng hòa, nhận định.

Một người thân cận với Trump cho rằng, vị tỷ phú đã cảm thấy không còn phải giả vờ xởi lởi với RNC sau khi đã vượt qua kỳ đại hội. “Ý tưởng rằng ông Reince muốn can thiệp vào thời điểm này là điều nực cười. Bạn có thể thấy Trump đang hành xử theo cách ông ấy tin rằng cả Reince lẫn Ryan đều không còn những lợi thế so với như trước khi đại hội. Trump nghĩ ông ấy bây giờ không còn cần họ”.

Ngày 3/8, chiến dịch tranh cử của Trump công bố số tiền gây quỹ, dường như muốn thay đổi chủ đề. Họ cũng mở rộng đội ngũ truyền thông, hy vọng những quảng cáo trên truyền hình sẽ giúp Trump thúc đẩy một thông điệp nhất quán.

Haynes cho rằng, trong thời điểm hiện tại, phe Cộng hòa dường như đang tập trung giải quyết các bê bối bên trong hơn là nghĩ cách ngăn chặn Hillary Clinton. 

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng thời Tổng thống George W. Bush, Ari Fleischer, nói việc Trump liên tục gây ra những “thảm họa” khiến “những người như tôi khó mà thích ông ta”. Tuy nhiên, Fleischer khẳng định không vì bất mãn mà ông sẽ ủng hộ Hillary.

“Donald Trump đã nói những điều khủng khiếp khiến tôi thất kinh. Tuy nhiên, Hillary còn làm nhiều điều tồi tệ hơn. Suy cho cùng, Trump bị ghét vì những lời nói, còn với Hillary thì là các việc làm của bà ấy”, Fleischer nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới