Saturday, July 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhilippines bắt đầu 'rắn' với TQ?

Philippines bắt đầu ‘rắn’ với TQ?

Cảnh sát biển Philippines hôm 6/8 cho biết, họ đã triển khai thêm một tàu tới vùng biển gần bãi cạn Scarborough để tiến hành tuần tra thường xuyên ở khu vực tranh chấp với Trung Quốc này.

Tàu BRP Nueva Vizcaya của Cảnh sát biển Philippines

Theo Người phát ngôn Cảnh sát biển Philippines Armand Balilo, đội tàu tuần tra ở vùng biển gần bãi cạn Scarborough của Philippines, bên cạnh tàu BRP Pampanga, giờ sẽ có thêm tàu BRP Nueva Vizcaya.

Trước đó, tàu BRP Pampanga đã bắt đầu tuần tra ở khu vực này từ tháng trước.

“Mỗi chuyến tuần tra của mỗi con tàu sẽ kéo dài trong 5 ngày. Các tàu sẽ ở đó thực thi nhiệm vụ tuần tra, chống việc câu/săn trộm và các hoạt động phi pháp khác”, ông Balilo nói.

Vẫn theo Người phát ngôn Cảnh sát biển Philippines, sĩ quan chỉ huy hai tàu sẽ tự xác định họ sẽ tiến hành tuần tra trong bao xa.

Động thái này của Manila trong bối cảnh Trung Quốc đang thể hiện phản ứng dữ dội với phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Philippines – Trung Quốc, bằng cách công khai điều các máy bay ném bom và các loại máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát, máy bay cảnh báo sớm tiến hành tuần tra trên vùng trời quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) và bãi cạn Scarborough.

Hành động này đã được Không quân Trung Quốc xác nhận 2 lần vào các hôm 6/8/2017 và 18/7/2016. Bắc Kinh còn ngang ngược tuyên bố không quân nước này sẽ tiếp tục tiến hành cuộc tuần tra như trên ở Biển Đông.

Năng lực tuần tra của Philippines ở vùng biển tranh chấp trên Biển Đông khá hạn chế. Các tàu và máy bay tuần tra mà Manila hiện đang sở hữu khá ít.

BRP Pampanga là một trong số những con tàu của Philippines tham gia cuộc đối đầu với tàu Trung Quốc ở xung quanh bãi cạn Scarborough hồi tháng 4/2012. Tàu này có chiều dài 56m, rộng 10,5m, lượng giãn nước 500 tấn, có tốc độ tối đa 24,5 hải lý/giờ, tầm hoạt động 2.000 hải lý ở tốc độ 15 hải lý/giờ. Trên tàu có sàn đáp cho trực thăng.

Trong khi đó, BRP Nueva Vizcaya có chiều dài 35m, rộng 3,7m, tốc độ tối đa 24,5 hải lý/giờ. Tàu được trang bị 2 súng 12,7mm.

Ngày 18/8 tới, lực lượng Cảnh sát biển Philippines sẽ được tiếp nhận thêm tàu BRP Tubbataha. Đây là chiếc đầu tiên trong loạt 10 tàu phản ứng đa chức năng mới mà Philippines đặt Nhật Bản xây dựng. Tàu dài 44m, rộng 7,5m, tốc độ tối đa khoảng 25 hải lý/giờ, tầm hoạt động khoảng 1.500 hải lý.

RELATED ARTICLES

Tin mới