Friday, May 3, 2024
Trang chủĐiểm tinĐại sứ TQ bị triệu tập tại Nhật để cảnh báo về...

Đại sứ TQ bị triệu tập tại Nhật để cảnh báo về quan hệ song phương

Nhật Bản hôm nay triệu đại sứ Trung Quốc tại nước này cảnh báo quan hệ song phương đang xấu đi vì những hành động của Bắc Kinh trên biển Hoa Đông.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói với Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa rằng môi trường xung quanh quan hệ song phương “đang xấu đi đáng kể”. Ông yêu cầu Trung Quốc phải rút các tàu khỏi khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai nước có tranh chấp trên biển Hoa Đông để xử lý căng thẳng, Reuters đưa tin.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Kishida còn khẳng định Nhật Bản không thể chấp nhận việc Trung Quốc có hành vi “đơn phương” làm gia tăng căng thẳng.

Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện do Tokyo kiểm soát. Tokyo cho rằng Bắc Kinh tăng cường hoạt động ở biển Hoa Đông là để đáp trả việc Nhật Bản cam kết hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á.

Trong khi đó, ông Trình ngang nhiên cho rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là “một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc”, kêu gọi hai nước giải quyết tranh chấp thông qua ngoại giao và đối thoại.

Tokyo hôm qua cáo buộc Bắc Kinh 14 lần đưa tàu vào khu vực gần Senkaku/Điếu Ngư trong cuối tuần trước, làm leo thang căng thẳng. Một quan chức Nhật Bản giấu tên cho biết lực lượng cảnh sát biển nước này đã tăng cường tuần tra khu vực trên nhưng không nêu chi tiết.

RELATED ARTICLES

Tin mới