Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ phóng vệ tinh "bảo vệ lợi ích hàng hải"

TQ phóng vệ tinh “bảo vệ lợi ích hàng hải”

Tờ China Daily hôm nay 11.8 cho biết, Trung Quốc mới phóng một vệ tinh hiện đại và nó sẽ giúp bảo vệ các lợi ích hàng hải của nước này. 

Ảnh minh họa.

Vệ tinh Gaofen 3 được phóng lên hôm qua có hệ thống radar để chụp các hình ảnh từ vũ trụ với độ phân giải xuống 1m và có thể hoạt động trong mọi thời tiết – China Daily dẫn nguồn từ Cơ quan quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ và công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. 

“Vệ tinh này sẽ đóng vai trò quan trọng trong giám sát môi trường biển, các đảo và rạn san hô, tàu bè và giàn khoan” – giám đốc dự án Xu Fuxiang nói. 

Xu phát biểu, Trung Quốc có tổng số 32.000km bờ biển, 380.000km2 lãnh hải và hơn 6.500 hòn đảo với diện tích ít nhất là 500m2, nên “các vệ tinh như Gaofen 3 sẽ rất hữu ích trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”.

Tuy nhiên Việt Nam đã khẳng định có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử về chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. 

Xu Fuxiang cho biết: Vệ tinh Gaofen còn giúp dự báo thời tiết, đánh giá và cứu trợ, những công việc hiện giờ phụ thuộc chủ yếu vào dữ liệu vệ tinh mua của nước ngoài. 

Gaofen3 có tuổi đời thiết kế là 8 năm, và là vệ tinh tốt nhất trong cùng loại với nó trên thế giới xét về mức độ công nghệ và chế độ hình ảnh – các nhà thiết kế Trung Quốc cho biết. 

Với 12 chế độ hình ảnh, vệ tinh có thể chụp ảnh Trái Đất ở góc rộc và chụp các khu vực cụ thể một cách chi tiết. 

Tháng Bảy vừa qua, Tòa Trọng tài Luật Biển đã phán quyết bác bỏ các yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên Biển Đông, kể cả đường lưỡi bò mà họ vẽ ra trên biển. 

RELATED ARTICLES

Tin mới