Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga-Ukraine sắp có chiến tranh chớp nhoáng?

Nga-Ukraine sắp có chiến tranh chớp nhoáng?

Nguy cơ chiến tranh giữa Nga và Ukraine đang được nhiều phương tiền truyền thông quốc tế nói đến sau khi Tổng thống Putin tố âm mưu tấn công vũ trang bán đảo Crimea của tình báo Ukraine.

 

 

Phát biểu sau khi đọc báo cáo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) – trong đó tuyên bố đã đập tan âm mưu tấn công khủng bố ở Crimea của tình báo Ukraine ngày 10/8, Tổng thống Putin cho rằng Kiev đang “chơi một trò chơi nguy hiểm”. Ông gọi hành động của láng giềng là “ngu xuẩn và tội ác”.

“Moskva không thể nhắm mắt làm ngơ trước cái chết của những quân nhân thiệt mạng khi ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố ở Crimea” – ông chủ Điện Kremlin nói với các phóng viên. Được biết, trong chiến dịch triệt phá âm mưu của tình báo Ukraine ở Ukraine rạng sáng ngày 9/8, một sĩ quan Nga đã thiệt mạng.

Ông Putin nhấn mạnh: “Tôi nghĩ chính quyền Kiev hiện nay không quan tâm cách thức giải quyết vấn đề thông qua đàm phán mà chuyển sang chiến thuật khủng bố. Diễn biến mới này rất đáng báo động”. Lãnh đạo Nga cho rằng chuyện hợp tác với chính quyền Ukraine hiện tại để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng là điều vô nghĩa.

Ngay sau cáo buộc của Nga, Ukraine đã lên tiếng bác bỏ và cáo buộc lại rằng Moskva khiêu khích. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định Kiev “lên án khủng bố dưới mọi hình thức” cũng như phủ nhận cáo buộc quân đội Ukraine lên kế hoạch tổ chức các cuộc tấn công vào Crimea.

Trong khi đó, đại diện Ukraine tại Hội đồng châu Âu, Dmytro Kuleba thì tuyên bố trên Twitter rằng Nga đang muốn thử phản ứng của phương Tây.

Ngay trong ngày hôm qua, Đại sứ Ukraine tại LHQ Volodymyr Yelchenko cho biết nước này sẽ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức một cuộc họp khẩn nếu tình hình giữa nước này với Nga leo thang sau cáo buộc âm mưu tấn công vào Crimea.

Trả lời báo giới ở Mỹ, Đại sứ Yelchenko nhấn mạnh Kiev đang cân nhắc khả năng đề nghị Hội đồng Bảo an triệu tập một cuộc họp về vấn đề này.

Ông Yelchenko đã so sánh tình hình hiện nay giữa Nga và Ukraine giống với bối cảnh dẫn đến cuộc chiến tranh ngắn ngủi năm 2008 giữa Nga và Gruzia. “Kịch bản dường như tương tự và rất quen thuộc. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẵn sàng đối mặt với bất kỳ diễn biến khiêu khích nào thêm nữa. Việc triệu tập cuộc họp của Hội đồng Bảo an đang được cân nhắc. Chúng tôi vẫn hy vọng tình hình sẽ không dẫn cuộc xung đột đến một cấp độ mới nhưng dường như điều này không may là có thể xảy ra”, ông Yelchenko nói với báo chí.

RELATED ARTICLES

Tin mới