Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc và tham vọng 'phổ cập' Nhân dân tệ trên toàn...

Trung Quốc và tham vọng ‘phổ cập’ Nhân dân tệ trên toàn cầu

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết, họ đang lên kế hoạch thúc đẩy việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trên toàn cầu.

Đồng Nhân dân tệ tham vọng lật đổ đồng USD trong thời gian tới

Kế hoạch này của PBOC sẽ được thực hiện thông qua 2 hướng là tìm kiếm sự hợp tác hơn nữa với các quốc gia khác và cải thiện cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ việc sử dụng rộng rãi đồng tiền này.

Những tuyên bố này được PBOC đăng tải trên website ngày 10/8, ngay trước khi họ công bố báo cáo toàn cầu hóa Nhân dân tệ hàng năm. Cơ quan tiền tệ này đã không cung cấp các chi tiết về báo cáo mà chỉ cho biết báo cáo này sẽ sớm được công bố.

Trên thực tế, tuyên bố “phổ cập” đồng Nhân dân tệ trên phạm vi toàn cầu đã được PBOC đưa ra hồi tháng 8/2015 – thời điểm họ phá giá đồng tiền này, khiến thị trường toàn cầu rúng động, thị trường chứng khoán và thị trường hàng hóa giảm mạnh. 

Độ phổ biến của đồng Nhân dân tệ trong các thanh toán toàn cầu đã giảm chỉ còn 1,72% trong tháng 6 – mức thấp nhất kể từ năm 2014. Các khoản tiền gửi bằng đồng Nhân dân tệ tại Hồng Kông cũng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

Trong tuyên bố ngày 10/8, PBOC cho biết cơ sở hạ tầng phục vụ việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ sẽ được cải thiện, việc sử dụng đồng tiền này tại các tài khoản vãng lai ngoài Trung Quốc sẽ tăng lên và các kênh cấp vốn Nhân dân tệ sẽ được mở rộng. Tuy nhiên, PBOC không nói rõ về cách họ sẽ làm để đạt được mục tiêu.

PBOC cho biết họ sẽ tăng mức sử dụng đồng Nhân dân tệ như một loại tiền tệ dự trữ. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thêm đồng tiền này vào rổ Quyền Rút vốn Đặc biệt (SDR) vào tháng 10/2015.

RELATED ARTICLES

Tin mới