Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thống Philippines tuyên bố không xin lỗi chuyện xúc phạm Đại...

Tổng thống Philippines tuyên bố không xin lỗi chuyện xúc phạm Đại sứ Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã từ chối xin lỗi chuyện xúc phạm Đại sứ Mỹ Philip Goldberg, nói rằng nhà ngoại giao Mỹ không nên nhúng tay vào các vấn đề nội bộ của Philippines như trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5/2016.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: AFP)

“Hãy để tôi công kích ông ấy, dù sao đi nữa chúng đều đúng”, Inquirerdẫn lời Tổng thống Duterte ngày 10/8.

Ông Duterte đã gọi Đại sứ Mỹ Philip Goldberg là “đồ đồng tính” trong chuyến thăm tới một doanh trại quân đội ở Cebu hồi tuần trước.

Nhưng Tổng thống Duterte nói thêm, những bình luận đó của ông không nên ảnh hưởng tới quan hệ song phương vì ông cần đến Mỹ vì các nhu cầu quốc phòng của Manila. “Tôi tái khẳng định liên minh mạnh mẽ với Mỹ”, ông nói.

Ông Duterte giải thích, việc trông đợi vào Mỹ về các thiết bị quốc phòng là hợp lý vì sự hợp tác quốc phòng lâu năm giữa hai nước.

Cuộc tranh cãi giữa Tổng thống Philippines và Đại sứ Goldberg đã bắt đầu nổ ra từ giai đoạn tranh cử tổng thống của ông Duterte, khi nhà ngoại giao Goldberg chỉ trích kiểu nói đùa không phù hợp của ứng viên Duterte về vụ hãm hiếp và sát hại một nhà truyền giáo người Mỹ tại thành phố Davao năm 1989.

Đáp lại, ông Duterte đã thách Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Philippines, một đồng minh chiến lược của Washington tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Ông không phải người Philippines. Đừng can thiệp vì đây là giai đoạn bầu cử”, ông Duterte nhắn gửi tới Đại sứ Goldberg khi đó.

Tổng thống Duterte cho rằng ông Goldberg không nên nhúng tay vào chính trường Philippines.

“Đó đơn giản là sự thật. Tại sao ông ấy lại đưa ra những tuyên bố đó khi cuộc tranh cử đang diễn ra. Đó là chuyện của chúng tôi, không liên quan tới ông ấy… Chuyện đó xảy ra trong chiến dịch tranh cử”, ông Duterte nói trong bài phát biểu trước các binh sĩ hôm qua.

Chính phủ Mỹ mới đây xác nhận đã triệu tập đại biện lâm thời Patrick Chuasoto tại Đại sứ quán Philippines ở thủ đô Washington D.C liên quan tới các bình luận không thích hợp nhắm vào đại sứ của họ ở Manila.

“Chúng tôi đã nhận thấy những bình luận không thích hợp về Đại sứ Mỹ Philip Goldberg. Ông ấy đã nhiều lần làm đại sứ ở các nước, là một trong những nhà ngoại giao kỳ cựu nhất của chúng tôi”, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau nói hôm 8/8.

RELATED ARTICLES

Tin mới