Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNgười TQ ở Pháp liên tục bị tấn công

Người TQ ở Pháp liên tục bị tấn công

Tình trạng tấn công người Trung Quốc ở Pháp đang ở mức đáng báo động. Nguy hiểm hơn cả là chính quyền địa phương đang bị tố cáo không cam kết đảm bảo an toàn cho cộng đồng này.

Người Trung Quốc ở Pháp tưởng nhớ ông Zhang Chaolin bị tấn công đến chết ở thành phố Aubervilliers

Vụ tấn công người Trung Quốc xảy ra gần đây nhất là ở thành phố Aubervilliers, ngoại ô Paris, nơi có tới 4000 người châu Á sinh sống và làm việc, khi một người Trung Quốc, 49 tuổi sống bị cướp túi, tấn công dã man tới mức phải bỏ mạng.

Theo cảnh sát thành phố Aubervilliers, trong vòng bảy tháng đầu năm 2016, các vụ trộm cướp có sử dụng vũ lực và nhằm vào người Trung Quốc hoặc người gốc Trung Quốc đã tăng từ 35 vụ lên tới 105 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Thanh niên Trung Quốc tại Pháp, con số này tăng cũng bao hàm cả một thực tế khác, đó là vì ngày càng có nhiều người khởi kiện.

Vài ngày sau khi vụ việc ở Aubervilliers xảy ra, Chủ tịch Hiệp hội Thanh niên Trung Quốc tại Pháp nhận xét: “Tình trạng hiện nay minh chứng cho việc sự kỳ thị tiềm ẩn đã trở thành sự kỳ thị thường ngày”, tố cáo sự mất an toàn và sự phân biệt đối xử lan rộng nhằm vào cộng đồng châu Á.

Tố cáo các vụ tấn công mà mình là nạn nhân là một phản xạ mới trong cộng đồng người Trung Quốc và được Hiệp hội Thanh niên Trung Quốc tại Pháp cổ vũ. Hiệp hội này cho biết đã gây sức ép để cải thiện việc đón tiếp các nạn nhân Trung Quốc tại các sở cảnh sát nhưng tình hình ở Aubervilliers rất nhạy cảm và đòi hỏi cảnh sát tăng cường lực lượng.

Chủ tịch Hiệp hội Thanh niên Trung Quốc tại Pháp than phiền là chính quyền thành phố Aubervilliers nói là lưu ý đến yêu cầu của họ nhưng lại không cam kết gì cả. Người này khẳng định đã gửi thư cho thủ tướng Pháp Manuel Valls hồi tháng 2/2016 để cảnh báo sự bùng nổ vũ lực. Trước đó, vào năm 2015, chủ tịch của ba Hiệp hội Pháp –Trung, sau khi thu được 25.000 chữ ký, đã gửi đơn khiếu nại lên Thủ tướng Pháp, phê phán “tình trạng an ninh tồi tệ” của cộng đồng người châu Á tại Pháp.

Theo ghi nhận của báo chí Pháp, trong khi chờ đợi những cam kết từ phía chính quyền Pháp, cộng đồng người Trung Quốc sống ở Pháp đang rất lo lắng cho cuộc sống của họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới