Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐại sứ TQ tại Philippines bị triệu tập vì liên quan đến...

Đại sứ TQ tại Philippines bị triệu tập vì liên quan đến đường dây ma túy từ đại lục

Đại sứ Trung Quốc đã được chính phủ Philippines triệu tập hồi đầu tuần này để giải thích về các báo cáo liên quan đên việc buôn lậu ma túy từ Trung Quốc vào Philippines.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay trong phiên điều trần của Thượng viện rằng đại sứ Trung Quốc được triệu tập để đưa ra một lời giải thích rõ ràng hơn cho những báo cáo này.

Đồng thời, ông cho biết chính phủ Philippines cũng sẽ gửi một công văn đến Bắc Kinh nhằm “thúc đẩy quá trình điều tra một cách mạnh mẽ hơn”.

Cũng trong phiên điều trần kéo dài hai ngày này, cảnh sát quốc gia Philippines còn cho biết Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong là nguồn cung chủ yếu của ma túy nhập lậu và Hội Tam hoàng có tham gia trong quá trình vận chuyển ma túy đến Philippines.

Theo ông Yasay, mặc dù đại sứ Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc này nhưng những báo cáo mà phía Philippines có được đều dựa trên thông tin tình báo đáng tin cậy và đã được kiểm chứng. Chính vì vậy mà chính phủ Philippines muốn có được xác nhận rõ ràng hơn từ phía Trung Quốc.

Trong bài phát biểu ở một căn cứ quân sự bên ngoài Manila, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết: Trung Quốc đã đề nghị xây dựng các trung tâm cai nghiện trong các trại quân sự cũng như mời cảnh sát trưởng Philippines đến Bắc Kinh để xem các thiết bị mà cảnh sát Bắc Kinh sử dụng trong việc chống ma túy.

Những báo cáo này được xem là một bước tiến mới trong cuộc chiến chống ma túy gây nhiều tranh cãi của Tổng thống Rodrigo Duterte. Kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền, một chiến dịch truy quét tội phạm ma túy trên diện rộng ở Philippines đã được tiến hành.

Theo cảnh sát quốc gia Philippines, đã có hơn 1.900 người chết trong các cuộc truy quét này. Ngoài ra, hơn 700.000 người sử dụng và buôn bán ma túy cũng đã ra đầu thú nhằm tránh các cuộc truy quét của cảnh sát.

RELATED ARTICLES

Tin mới