Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ...

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ 3 ngày từ 5 – 7/9

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có chuyến thăm Việt Nam kéo dài 3 ngày từ 5 – 7/9. Ông là vị Tổng thống thứ ba của Pháp sang thăm Việt Nam.

Chuyến thăm của ông Hollande sẽ nối tiếp sau các chuyến thăm của Tổng thống Francois Mitterrand năm 1993 và Tổng thống Jacques Chirac năm 1997 và 2004.

Chuyến thăm là dịp nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, trao đổi các chủ đề của khu vực và song phương và thăm dò những triển vọng hợp tác, phát triển mới.

Tháp tùng Tổng thống Pháp có Bộ trưởng Tài Chính và Tài khoản công, Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển và Pháp ngữ, Quốc vụ khanh phụ trách thương mại, thủ công, tiêu dùng và kinh tế xã hội và đoàn kết và hơn 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tổng thống và đoàn tùy tùng sang Việt Nam bằng hai chuyên cơ, an ninh cũng được đảm bảo ở mức cao nhất với 20 người đi cùng bảo vệ.

“Tôi luôn nói với Tổng thống, Việt Nam như Thụy Sĩ của châu Á, một đất nước yên bình, tình hình an ninh được đảm bảo”, ngài Jean – NoelPoirier, đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết.

Trong chuyến thăm của Tổng thống, ông sẽ ở một ngày tại Hà Nội, một ngày tại TP Hồ Chí Minh, ngoài việc tiếp xúc lãnh đạo Việt Nam, ông sẽ gặp gỡ các cựu sinh viên tại Pháp ở cả hai Thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ở Hà Nội, Tổng thống Pháp và đoàn tùy tùng sẽ ở khách sạn Metropole và khách sạn Opera với tổng số 300 phòng, ở TP HCM sẽ ở khách sạn Sofitel Plaza và khách sạn Novetel với số lượng phòng tương tự.

“Cách đây 18 tháng, Tổng thống Pháp đã sang thăm Philippine, Singapore. Tổng Thống nói với tôi, trước khi hết nhiệm kỳ sẽ sang thăm Việt Nam. Tổng thống cũng từng dự kiến sang Việt Nam năm 2015, nhưng đến năm nay mới thực hiện được”, ngài Jean – NoelPoirier cho biết.

Lịch trình dự kiến Tổng thống tại Hà Nội sẽ hội kiến lãnh đạo Việt Nam bàn về quan hệ hợp tác hai nước và đặc việt là vấn đề Biển Đông vốn được Tổng thống quan tâm, gặp gỡ doanh nghiệp trẻ từ Pháp trở về, đi thăm khu phố cổ Hà Nội và phát biểu tại ĐH Quốc Gia Hà Nội.

Tại TP Hồ Chí Minh sẽ gặp đối tác phía doanh nghiệp lớn, gặp gỡ cộng đồng Pháp tại TP Hồ Chí Minh và thăm viện Tim.

“Hè 2015, con gái Tổng Thống Pháp đã thực tập tại một bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh, chính vì thế, ngài rất hiểu đất nước con người Việt Nam thông qua con gái”, ngài Jean – NoelPoirier nói.

Pháp và Việt Nam có quan hệ từ lâu đời trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục… Nổi bật nhất vào tháng 9/2013, hai nước ký tuyên bố về Quan hệ đối tác chiến lược, và sau đó là cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Hiện Pháp đứng thứ 3 Châu Âu về tổng giá trị đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn 3,4 tỷ đô. Quan hệ đối tác thương mại cũng phát triển nhanh chóng, đặc biệt Hiệp định trao đổi tự do EU – Việt Nam có hiệu lực năm 2018 sẽ thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa hai nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới