Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiAi có khả năng kế nhiệm Chủ tịch Tập Cận Bình?

Ai có khả năng kế nhiệm Chủ tịch Tập Cận Bình?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa bổ nhiệm những đồng minh thân cận vào các vị trí quan trọng trong cuộc cải tổ nhân sự mới nhất, mở đường cho Đại hội Đảng vào năm 2017.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa).

Một trong số những ngôi sao đang lên là ông Trần Toàn Quốc (Chen Quangguo), vừa được điều động làm Bí thư Tân Cương – vị trí thường đi kèm với một ghế trong Bộ Chính trị.

Ông Trần, 60 tuổi, cựu Bí thư Tây Tạng, thay thế đương kim Bí thư Tân Cương, ông Trương Xuân Hiền (Zhang Chunxian), một trong 25 uỷ viên Bộ Chính trị – Tân Hoa xã đưa tin hôm 29.8. Tân Hoa xã không nói rõ nhiệm vụ tiếp theo của ông Trương Xuân Hiền là gì, song theo nguồn tin của Reuters, ông Trương dường như sẽ được đưa về Bắc Kinh tham gia vào ban xây dựng Đảng, cơ quan đóng vai trò chủ chốt trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng bao gồm Bí thư của Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Trùng Khánh và Quảng Đông.

Với việc bổ nhiệm mới, ông Trần Toàn Quốc có khả năng được thăng chức cao hơn trong cuộc cải tổ nhân sự quan trọng tại Đại hội Đảng lần thứ 19 vào năm tới – theo SCMP.

Ông Trần Toàn Quốc làm việc tại tỉnh Hà Nam hơn 25 năm, trở thành Phó Bí thư Hà Nam vào tháng 4.2003. Ông Trần phục vụ dưới quyền của Bí thư tỉnh uỷ Hà Nam Lý Khắc Cường trong khoảng thời gian 18 tháng, trước khi ông Lý trở thành Bí thư Liêu Ninh vào tháng 12.2004.

Sau đó ông Trần giữ chức thống đốc của tỉnh láng giềng Hà Bắc vào đầu năm 2010, trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Bí thư Tây Tạng khoảng 1 năm rưỡi sau đó. Ông là uỷ viên dự khuyết Uỷ ban Trung ương lần thứ 17 và là thành viên chính thức của Uỷ ban Trung ương 18 hiện tại.

Các nhà quan sát cho rằng ông Trần có thể sẽ chắc chắn giành được một ghế trong Bộ Chính trị tiếp theo, nhưng vẫn còn khả năng thay đổi, tuỳ thuộc vào quyết định của ông Tập Cận Bình.

Không giống như những người tiền nhiệm thường chỉ rõ người kế thừa, ông Tập Cận Bình hiện chưa đưa ra dấu hiệu nào về người thay thế ông vào năm 2022.

Chính vì vậy, nhà phân tích chính trị Zhang Lifan tại Bắc Kinh nói rằng, còn quá sớm để chắc chắn ông Trần Toàn Quốc sẽ trở thành uỷ viên Bộ Chính trị, vì cuộc đấu tranh quyền lực ở cấp cao nhất vẫn chưa ngã ngũ. “Xét về truyền thống đảng, những thay đổi có thể xuất hiện vào phút chót” – ông Zhang nhận xét. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác chi phối khi còn 1 năm nữa mới tới Đại hội Đảng.

Thông báo cải tổ nhân sự đảng được đưa ra vào cuối tuần qua sau các cuộc họp kín ở Hà Bắc. Tân Hoa Xã cho biết hai nhân vật đã từng làm việc nhiều năm với ông Tập Cận Bình là Trần Hào được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh ủy Vân Nam, thay thế ông Lý Kỷ Hằng (Li Jiheng), và tân Bí thư tỉnh Hồ Nam là ông Đỗ Gia Hào (Du Jiahao). Cả hai người này đã từng làm việc dưới thời ông Tập Cận Bình lãnh đạo thành phố Thượng Hải trong năm 2007.

Ngoài ra, theo nguồn tin của Reuters, ông Lý Tiểu Bằng (Li Xiaopeng), con trai của cựu Thủ tướng Lý Bằng (Li Peng), Chủ tịch tỉnh Sơn Tây (Shanxi), nơi có những vụ bê bối tham nhũng, sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giao Thông. Phó Bí thư tỉnh ủy Sơn Tây, ông Lâu Dương Sanh (Lou Yangsheng), có thể được bổ nhiệm làm quyền Chủ tịch tỉnh. Hai nhân vật này cũng là quân của ông Tập Cận Bình, trong thời gian ông là Bí thư tỉnh ủy Chiết Giang từ năm 2003 cho đến 2007.

RELATED ARTICLES

Tin mới