Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTriều Tiên: Thử hạt nhân là câu trả lời xác đáng đối...

Triều Tiên: Thử hạt nhân là câu trả lời xác đáng đối với Mỹ

Bình Nhưỡng ngày 9/9 đã tuyên bố cứng rắn rằng các vụ thử hạt nhân của nước này là biện pháp đáp trả thích đáng cho các mối đe dọa, các lệnh cấm vận và áp lực từ phía Washington.

Triều Tiên: Thử hạt nhân là câu trả lời xác đáng đối với Mỹ. Ảnh minh họa.

Tuyên bố trên được đưa ra trong buổi họp báo của Đại sứ quán Triều Tiên tại Nga.

“Các vụ thử hạt nhân là một trong các biện pháp đáp trả thực tế nhất cho các mối đe dọa, các lệnh cấm vận và các áp lực từ phía Washington và các lực lượng thù địch. Các lực lượng này đang cố gắng phủ nhận quy chế chiến lược của nước Cộng hòa DCND Triều Tiên như là quốc gia xứng đáng sở hữu vũ khí hạt nhân và đang lên án việc chúng ta thể hiện quyền tự chủ hợp pháp của mình”- tuyên bố của Đại sứ quán Triều Tiên ở Nga nêu rõ.

Triều Tiên cũng tuyên bố rằng họ có thể chế tạo một vài mẫu đầu đạn hạt nhân các loại khác nhau. “Kết quả phân tích các cuộc thử nghiệm cho thấy các thông số đo được về công suất vụ nổ là tương đương với một vụ nổ chất liệu hạt nhân. Kết quả thử nghiệm cho phép khẳng định rằng vụ thử lần này không làm thất thoát bất cứ lượng phóng xạ nào dù là nhỏ nhất nên nó sẽ không gây tác động tiêu cực lên môi trường xung quanh”- tuyên bố nhấn mạnh.

Ngoài ra, Đại sứ quán Triều Tiên ở Nga cũng khẳng định rằng nhờ hiện thực hóa quá trình tiêu chuẩn hóa và thống nhất hóa hạt nhân mà Triều Tiên đã có thể “hoàn toàn sở hữu kỹ thuật sản xuất và sử dụng các vật chất phân hạch khác nhau và sản xuất lượng đầu đạn hạt nhân tùy thích có kích cỡ nhỏ nhất nhưng có công suất công phá lớn nhất”. 

Đại diện ngoại giao Triều Tiên cũng khẳng định rằng “trong quá trình thử nghiệm hạt nhân lần này, phía Triều Tiên đã kiểm tra và thông qua cơ cấu, những nét đặc biệt trong hoạt động, đặc tính và công suất của các đầu đạn hạt nhân đã được tiêu chuẩn hóa và thống nhất hóa để tiếp tục quá trình lắp đặt các đầu đạn này vào các tên lửa đạn đạo Hwaseong của các lực lượng chiến lược Triều Tiên”.

Trước đó, các chuyên gia Hàn Quốc tuyên bố rằng vào lúc khoảng 9h30 phút (giờ địa phương, tức 7h30 phút giờ Hà Nội), cơ quan trắc địa đã phát hiện được một vụ động đất đạt 5 độ richter ở Triều Tiên. Chính quyền Triều Tiên khẳng định rằng họ đã thử nghiệm thành công vụ thử hạt nhân và tuyên bố rằng Triều Tiên đã đủ khả năng trang bị các đầu đạn hạt nhân cho các tên lửa đạn đạo của mình.

Theo các thông số do giới quân sự Triều Tiên đưa ra, công suất của vụ nổ này có thể đạt 10 kiloton, gần gấp 2 lần so với công suất vụ nổ được tiến hành hồi tháng 1/2016.

Các chuyên gia cũng khẳng định rằng nếu được xác nhận thì vụ thử hạt nhân lần này sẽ là vụ thử hạt nhân lớn nhất trong lịch sử Triều Tiên.

Ngay sau vụ thử nghiệm hạt nhân này của Triều Tiên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập phiên họp khẩn cấp để thảo luận các vấn đề liên quan.

Về phía Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng” đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản tiến hành tham vấn sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên hôm 9/9.

“Tổng thống cho biết ông sẽ tiếp tục tham vấn với các đồng minh và các đối tác trong những ngày tới đây để đảm bảo rằng những hành động gây hấn của Triều Tiên sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng” – Ông Josh Earnest nói.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức Nhật Bản cho biết Tổng thống Mỹ Obama nói với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng Washington cam kết đảm bảo an ninh của Nhật Bản.

Thủ tướng Abe và Tổng thống Obama nhất trí sự cần thiết áp dụng các biện pháp đối với Triều Tiên, trong đó bao gồm các biện pháp trừng phạt mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới