Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ - Philippines nên để TQ giữ thể diện ở Biển Đông

Mỹ – Philippines nên để TQ giữ thể diện ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 13/9: Chuyên gia Mira Rapp-Hooper cho rằng Mỹ và Philippines nên để chỗ cho Trung Quốc còn giữ thể diện sau khi Bắc Kinh lên tiếng phủ nhận phán quyết của Tòa quốc tế liên quan tới các tranh chấp trên Biển Đông.

Trung Quốc quyết không công nhận phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế liên quan tới các tranh chấp trên Biển Đông. 

Theo chuyên gia nghiên cứu khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Mira Rapp-Hooper, Philippines và Washington nên để Trung Quốc có chỗ để mà giữ thể diện sau khi Bắc Kinh lên tiếng phủ nhận tuyên bố của Tòa quốc tế liên quan tới tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 

Việc để Trung Quốc có cơ hội giữ thể diện sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực khi mà các tranh chấp chủ quyền đang chuyển dần thành một sự kiện địa chính trị quy mô lớn và gây quan ngại cho thị trường kinh tế toàn cầu vốn đang trong giai đoạn khó khăn.

Hôm 12/7, Tòa trọng tài quốc tế tại The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết phủ nhận tuyên bố chủ quyền phi lý “đường chín đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông. Phán quyết của Tòa án đã mang lại chiến thắng cho Philippines, quốc gia đệ đơn kiện Trung Quốc hồi năm 2013. 

Tuy nhiên, sau gần hai tháng, Bắc Kinh vẫn khẳng định không công nhận phán quyết đồng thời thi hành chính sách ngoại giao “cây gậy và củ cà rốt” với Manila và Mỹ. 

Theo ông Rapp-Hooper, việc Trung Quốc phủ nhận phán quyết của Tòa quốc tế dựa trên Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) là sự xúc phạm đối với luật pháp quốc tế.  

“Việc Trung Quốc tuyên bố phủ nhận phán quyết là nhằm tìm cách giữ thể diện. Giới chức Trung Quốc cho rằng phán quyết của Tòa quốc tế đã đẩy Bắc Kinh vào thế chân tường và họ phải đưa ra phản ứng”, Forbes dẫn lời ông Rapp-Hooper. 

Cũng theo ông Rapp-Hooper, tình hình tranh chấp hiện nay rất nguy hiểm. Đó là lý do tại sao Washington và các đối tác ở Biển Đông nên để cho Bắc Kinh một khoảng trống để giữ thể diện. 

“Washington và các nước có chủ quyền trên Biển Đông có thể tránh được tình trạng căng thẳng leo thang nếu như họ khuyến khích được Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa án và làm rõ cho Bắc Kinh hiểu rằng họ không hề bị bẫy”, ông Rapp-Hooper nhấn mạnh. 

RELATED ARTICLES

Tin mới