Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐiểm tinTriều Tiên đủ nguyên liệu chế tạo 20 quả bom hạt nhân

Triều Tiên đủ nguyên liệu chế tạo 20 quả bom hạt nhân

Triều Tiên sẽ đủ nguyên liệu để chế tạo khoảng 20 quả bom hạt nhân đến cuối năm nay, nhờ các cơ sở làm giàu uranium đang được đẩy mạnh và kho plutonium sẵn có.

Ảnh minh họa.

Reuters dẫn lời các chuyên gia vũ khí đánh giá rằng Triều Tiên có nguồn dự trữ uranium phong phú và đã bí mật thực hiện dự án làm giàu uranium trong hơn một thập kỷ qua.

Ông Siegfried Hecker, chuyên gia hàng đầu về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cho biết dự án này đã được mở rộng đáng kể, và Bình Nhưỡng tích luỹ tới 150kg uranium làm giàu cao trong một năm. Số lượng này đủ cho khoảng 6 quả bom hạt nhân mỗi năm – ông Hecker, người đã thị sát cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên năm 2010, viết trên website 38North của Đại học John Hopkins ở Washington.

Cộng với khoảng từ 32-54 kg plutonium dự trữ, Triều Tiên có đủ vật liệu phân hạch cho khoảng 20 quả bom hạt nhân vào cuối năm 2016.

Những đánh giá về kho plutonium của Triều Tiên thường thống nhất và được cho là chính xác vì các chuyên gia và các chính phủ có thể ước tính mức sản xuất plutonium từ dấu hiệu của hoạt động lò phản ứng trong hình ảnh vệ tinh.

Trong năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo ước tính kho plutonium của Triều Tiên khoảng 40kg. Tuy nhiên, ông Hecker nói rằng các chuyên gia phương Tây không biết được chương trình làm giàu uranium của Bình Nhưỡng đã tiến bộ đến đâu.

RELATED ARTICLES

Tin mới