Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngNhật cùng Mỹ can dự vào an ninh Biển Đông

Nhật cùng Mỹ can dự vào an ninh Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hôm 15/9 (giờ Mỹ) bày tỏ sự ‘ủng hộ mạnh mẽ’ đối với chiến dịch tự do hàng hải do Mỹ phát động tại Biển Đông.


Kyodo News dẫn lời nữ bộ trưởng của Nhật tuyên bố sẽ tăng cường tham dự vào vùng biển đang có tranh chấp, coi đây là một phần trong nỗ lực nhằm duy trì trật tự hàng hải theo đúng pháp luật.

Phát biểu tại Washington trong chuyến công du tới Mỹ, bà Inada nói, khuôn khổ các hoạt động của Tokyo sẽ gồm việc huấn luyện chung với sự tham gia của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật và Hải quân Mỹ, các hoạt động tập trận song phương và đa phương, các đợt huấn luyện xây dựng năng lực cho các quốc gia ven biển.

Bà Inada cũng chỉ trích việc Bắc Kinh bồi đắp trái phép đảo nhân tạo, quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông và việc Bắc Kinh bác phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực hôm 12/7. “Những hành động này của Trung Quốc là cố ý đơn phương thay đổi hiện trạng nhằm đặt mọi việc vào tình thế ‘sự đã rồi’, và xói mòn các quy tắc phổ biến”, Japans Times dẫn lời bà Inada.

Những lời bình luận của bà Inada đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc bác bỏ mọi sự can thiệp của các quốc gia không có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đầu tháng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo Nhật nên ‘thận trọng với lời nói và việc làm’ về vấn đề Biển Đông. Quan hệ giữa hai nước Nhật Bản và Trung Quốc đã xấu đi nghiêm trọng do đôi bên cùng có tranh chấp trên biển Hoa Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới