Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinAbu Sayyab sắp lập Vương quốc Hồi giáo ở Philippines

Abu Sayyab sắp lập Vương quốc Hồi giáo ở Philippines

Ba ngư dân Indonesia và một công dân người Na Uy vừa được nhóm khủng bố Abu Sayyaf ở Philippines trả tự do. Vì sao nhóm khủng bố khét tiếng tại Philippines này lại dễ dàng thả các con tin mà không nhận được tiền chuộc như lời của chính quyền Manila?

Con tin người Na Uy, Kjartan Sekkingstad tại Mindanao, Philippines hôm 18/9

Theo phát ngôn viên quân đội Philippines, ba ngư dân Indonesia, gồm Lorence Koten, Teo Doros Kofong và Emmanuel Arakian, được Abu Sayyaf trả tự do tại một địa điểm bí mật ở tỉnh Sulu, Tây Nam Philippines tối 17/9 (giờ địa phương). Họ bị bắt cóc từ ngày 9/7 ở bang Sabah, Malaysia.

Trước đó, sau hơn một năm trời bị nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyab bắt giữ làm con tin để đòi tiền chuộc, nạn nhân người Na Uy, Kjartan Sekkingstad, cũng đã được trả tự do hồi chiều 17/9.

Phát biểu với báo chí sau khi gặp Tổng thống Duterte ở Davao ngày hôm qua, Sekkingstad cho hay ông là người may mắn sống sót, vì trong thời gian bị khủng bố giam giữ, hai người bạn đồng hành với ông đã bị khủng bố giết sau khi chúng không nhận được tiền chuộc.

Cũng trong thời gian này, ông may mắn thoát hiểm trong những vụ nổ súng giữa quân đội chính phủ và bọn khủng bố.

Ông Sekkingstad bị bắt cùng 1 người Philippines và 2 người Canada (John Ridsdel và Robert Hall) khi đang ở trên hòn đảo nghỉ mát Samal hồi tháng 9/2015. Công dân Philippines được thả, trong khi 2 người Canada bị hành quyết vì không đáp ứng khoản tiền chuộc 300 triệu peso (hơn 6,2 triệu USD) do bọn bắt cóc đưa ra.

Cả hai chính phủ Na Uy và Philippines đều nói chính sách của 2 nước là không nộp tiền chuộc mạng cho quân khủng bố, trong khi bọn khủng bố cho hay ông Sekkingstad được thả sau khi chúng nhận được số tiền 30 triệu peso, tức khoảng 625.000 USD.

Theo lời phát ngôn viên chính phủ Manila, có thể gia đình nạn nhân đồng ý trả tiền chuộc cho bọn gian, nói rõ Manila không biết, không liên quan gì đến điều này.

Các viên chức quân đội Philippines cho biết, quân Abu Sayyab vẫn còn giữ 5 người Indonesia, 5 người Malaysia, 5 người Philippines và một người Hà Lan.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 17/9 lên tiếng cho rằng những tay súng Hồi giáo Abu Sayyaf tại miền nam nước ông đang khao khát thành lập một Vương quốc Hồi giáo.

Nhận định của Tổng thống Philippines được đưa ra khi ông đang cho áp dụng biện pháp mạnh tay đối với nhóm chuyên bắt cóc – tống tiền Abu Sayyaf sau khi xảy ra vụ tấn công đẫm máu ở thành phố Davao vừa qua khiến 15 người thiệt mạng.

Theo người đứng đầu chính phủ Philippines thì nhóm các tay súng Hồi giáo Abu Sayyaf không chỉ kiếm tiền qua những hoạt động tội phạm mà tham vọng của chúng là một vương quốc đạo Hồi. Abu Sayyab từng hoạt động sát cánh với bọn khủng bố quốc tế Al Queda. Trong thời gian gần đây, tin tức tình báo nói rằng chúng làm việc cho quân Nhà nước Hồi giáo IS và chuyên bắt người để đòi tiền chuộc.

Tuy nhiên nhận định của ông Duterte cũng như tuyên bố của một số đơn vị Abu Sayyaf trung thành với tổ chức thánh chiến IS, không được một số nhà phân tích đồng ý. Giới quan sát thời cuộc thiên về ý kiến là Abu Sayyaf muốn có tiền hơn là quan tâm đến ý thức hệ.

Abu Sayyaf là một nhóm Hồi giáo cực đoan tại khu vực miền nam Philippines nơi mà phong trào Hồi giáo nổi dậy đòi ly khai kể từ những năm 1970 của thế kỷ trước đến nay đã khiến cho hơn 120.000 người thiệt mạng.

RELATED ARTICLES

Tin mới