Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinĐồng minh Mỹ "tìm tới" Nga vì tranh chấp biển Đông

Đồng minh Mỹ “tìm tới” Nga vì tranh chấp biển Đông

Sự việc diễn ra trong bối cảnh nước này phải đối mặt với tình trạng khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và cuộc tranh chấp kéo dài trên biển Đông.

Tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu tiếp tế Philippines trên biển Đông. Ảnh: Getty

Giới chức quân sự Philippines đã gặp gỡ Ủy ban Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga (FSMTC) để xem xét khả năng hợp tác nhằm tăng cường năng lực quân sự của đất nước và huấn luyện quốc phòng cho quân đội, cảnh sát Philippines. 

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. cho rằng: Tầm vóc trên trường quốc tế và kinh nghiệm phong phú của Nga trong việc ngăn cản xung đột có thể sẽ đóng góp vào nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định tại châu Á – Thái Bình Dương.

“Một trong những thách thức cấp bách nhất của khu vực là duy trì trật tự hàng hải hòa bình, ổn định, đặc biệt là khu vực biển Đông”, ông Yasay nói trong một bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ song phương Nga – Philippines.

Theo ông Yasay, Philippines công nhận tầm quan trọng của biển Đông “như một trong những động mạch chính của thương mại toàn cầu, đối với triển vọng kinh tế đầy hứa hẹn của khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.

Ông Yasay nhấn mạnh: Châu Á Thái Bình Dương là một trong những trung tâm chiến lược đối với sự phát triển kinh tế toàn cầu và các nước trong khu vực đều lưu thông qua vùng biển tranh chấp này.

Chuyến thăm gần đây của các quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Philippines tới Nga là một phần trong nỗ lực tăng cường hợp tác với các cường quốc – Nga cũng như Trung Quốc – của chính quyền Tổng thống Duterte.

Đại sứ Philippines tại Nga Carlo Sorreta cho biết: cuộc gặp diễn ra tại đại sứ quán Philippines ở Moskva và có sự tham gia của đại diện cấp cao trong quân đội Nga cùng các quan chức quân đội Philippines.

Quan chức quốc phòng Nga đã trao đổi với những người đồng cấp Phillipines về công nghệ, thiết bị quân sự và quá trình huấn luyện, cùng các dịch vụ bảo dưỡng hậu mãi, chuyển giao công nghệ. Các hoạt động và hình thức đầu tư vào lĩnh vực sản xuất quốc phòng nội địa cũng nằm trong nội dung bàn thảo.

RELATED ARTICLES

Tin mới