Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật: Thế giới ngăn chặn hạt nhân từ Triều Tiên

Nhật: Thế giới ngăn chặn hạt nhân từ Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề nghị thế giới phải tìm biện pháp khác để ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên sau khi hàng loạt lệnh cấm vận đã không thể chặn các chương trình tên lửa, hạt nhân của nước này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát buổi trình diễn động cơ tên lửa để phóng vệ tinh mà Triều Tiên vừa tuyên bố thử thành công.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 21.9, ông Abe nói rằng thế giới cần phải thay đổi cách tính toán về mối đe dọa từ Triều Tiên sau một loạt diễn biến vừa qua, bao gồm vụ Triều Tiên khẳng định đã thu gọn được đầu đạn hạt nhân để có thể gắn vào tên lửa.

Hãng tin UPI dẫn lời ông: “Chỉ có thể nói rằng mối đe dọa (từ Triều Tiên) nay đã leo đến một chiều kích hoàn toàn khác với những gì được đánh giá cho tới giờ phút này. Mối đe dọa cho cộng đồng quốc tế đã trở nên ngày càng nghiêm trọng và rõ ràng hơn. Cần phải có một biện pháp mới để đối phó với nó, một biện pháp hoàn toàn khác với những gì chúng ta đã áp dụng cho tới ngày hôm qua”.

Ông Abe đã không nói rõ “biện pháp” đó là gì, chỉ nói rằng Nhật sẽ sử dụng chiếc ghế thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc của mình để thăm dò các giải pháp mới.

Chỉ tính trong năm nay, Triều Tiên đã thử 21 tên lửa đạn đạo, trong đó nhiều tên lửa rơi vào vùng đặc quyền kinh tế, tức khu vực cách bờ biển Nhật 200 hải lý. CNN dẫn lời ông Abe: “Việc không có máy bay hay tàu thương mại nào bị thiệt hại trong các sự cố này hoàn toàn chỉ là yếu tố may mắn”.

Ngoài ra, ông Abe đã gọi tham vọng hạt nhân của Triều Tiên là một trong những mối đe dọa lớn nhất cho hòa bình và an ninh quốc tế hiện nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới