Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ: Hong Kong cũng đừng mơ độc lập

TQ: Hong Kong cũng đừng mơ độc lập

Trưởng ban luật pháp Văn phòng liên lạc Trung Quốc tại Hong Kong Vương Chấn Dân tuyên bố, Hong Kong không thể có độc lập, dù là 1.000 năm nữa hay mãi mãi.

“Hong Kong bị bệnh và cần uống thuốc” – ông Vương Chấn Dân nói hôm 22.9, và cho biết ông rất “đau lòng” vì câu chuyện độc lập cho Hong Kong, mà ông nói rằng không thể xảy ra dù “1.000 năm hay vĩnh viễn”.

Ông Vương cho biết, những người ủng hộ Hong Kong tách khỏi Trung Quốc đã hành động vì lo sợ rằng sự thành công của đại lục làm lu mờ đặc khu hành chính này.

Khi được hỏi liệu Văn phòng liên lạc Trung Quốc có can thiệp vào cuộc bầu cử gần đây của Hong Kong hay không, ông Vương cho biết có quan ngại về bầu cử, nhưng chưa bao giờ hành động ngoài vòng pháp luật.

“Sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong chủ yếu là vì đất mẹ. Một số người nghĩ rằng, giờ đây đại lục đang phát triển tốt, còn Hong Kong sẽ xuống dốc. Thật đau lòng khi thấy một số người có những biện pháp cực đoan để phá nát Hong Kong” – SCMP dẫn lời ông Vương nói.

Ông Vương khẳng định, Hong Kong sẽ vẫn là một phần của Trung Quốc “1.000 năm và mãi mãi”, không ai có thể chia tách.

Mô tả Hong Kong và đại lục là một cơ thể thống nhất, ông Vương cho rằng Hong Kong “bị cảm lạnh và ốm”, và rằng cả hai đều phải dùng thuốc.

Ông Vương nói tiếp, Hong Kong cần tiếp tục là một hình mẫu cho kinh tế đất nước và phát triển dân chủ đi cùng với nguyên tắc luật pháp.

“Nếu 7,3 triệu người Hong Kong làm rối loạn dân chủ, và điều đó chỉ mang lại chủ nghĩa cực đoan, bạo lực và ly khai, thì 1,4 tỉ người ở đại lục làm sao có thể theo đuổi dân chủ mà không sợ hãi?” – ông Vương nói.

Hồi tháng 4, ông Vương cảnh báo những người thảo luận về độc lập cho Hong Kong trên “quy mô lớn” không chỉ vi phạm luật cơ bản, mà cũng có thể bị kết tội phản quốc và nổi loạn theo luật hình sự hiện hành. 

RELATED ARTICLES

Tin mới