Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinNhật tung máy bay kèm chiến đấu cơ TQ trên bầu trời...

Nhật tung máy bay kèm chiến đấu cơ TQ trên bầu trời Hoa Đông

Nhật đã tung chiến đấu cơ lên bầu trời trên biển Hoa Đông, đối đầu với phi đội 8 máy bay Trung Quốc bay qua eo biển chiến lược Miyako sát quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa 2 nước.

 

Chiến đấu cơ F-15J của Nhật Bản phải cất cánh ngăn cản máy bay Trung Quốc.

Nhật đã có phản ứng mạnh mẽ như trên sau khi Trung Quốc tung đến 40 máy bay, bao gồm cả loại ném bom H-6K, chiến đấu cơ Su-30 và máy bay tiếp dầu bay qua eo biển Miyako hôm 25.9. Trung Quốc gọi đây là “cuộc tập trận thường lệ”, bay qua  eo Miyako để ra Tây Thái Bình Dương. Phát ngôn viên Không quân Trung Quốc Shen Jinke tuyên bố không quân Trung Quốc đã tập dượt do thám, tấn công bất ngờ và tiếp liệu cũng như “tuần tra cảnh báo thường lệ ở Vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc” trên Biển Hoa Đông.

Theo lời ông Shen thì cuộc tập trận này bắt nguồn từ nhu cầu “bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ an ninh quốc gia và duy trì sự phát triển trong hòa bình”.

Đến ngày 26.9, Chánh văn phòng Nội các Nhật, ông Yoshihide Suga nói rõ mặc dù máy bay Trung Quốc không vi phạm không phận Nhật nhưng đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ Trung Quốc xuất hiện ở mũi Miyako. Bộ trưởng Suga cũng đồng thời bác bỏ cái Trung Quốc gọi là vùng nhận diện phòng không mà Trung Quốc đơn phương áp đặt trên vùng Senkaku.

Bloomberg dẫn lời ông Suga: “Chúng tôi không thể chấp nhận sự ám chỉ rằng không phận trên quần đảo Senkaku, vốn là một phần lãnh thổ của chúng tôi, lại thuộc về phía Trung Quốc”, ông Suga nói.

Được biết hồi tháng 5 vừa qua, không quân Trung Quốc từng tuyên bố đã bay qua eo Miyako để ra Thái Bình Dương tập trận, nhưng quy mô lớn như hôm 25.9 là chưa từng có. Được biết eo biển Miyako là vùng biển chiến lược đối với Nhật, nằm gần quần đảo tranh chấp mà Nhật gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Cuộc so kè giữa máy bay Trung Quốc và Nhật trên bầu trời Hoa Đông lại một lần nữa thể hiện sự căng thẳng cao độ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á từng có nhiều “mắc mứu” với nhau trong lịch sử.

Mới hồi đầu tháng 9 này, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, bà Tomomi Inada mạnh mẽ chỉ trích các hành động gây hấn của Trung Quốc cả ở Biển Đông và Hoa Đông. Bà cũng lặp lại sự ủng hộ của Nhật đối với chiến dịch tự do hàng hải của đồng minh thân cận Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới