Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ hậm hực khi Việt Nam có radar chống tàng hình

TQ hậm hực khi Việt Nam có radar chống tàng hình

Việc Cộng hòa Séc gạt Trung Quốc và chỉ đồng ý xuất khẩu hệ thống radar chống tàng hình VERA cho Việt Nam đã khiến Bắc Kinh hậm hực lẫn thèm muốn.

Radar VERA trong quân đội Việt Nam.

Tờ Thế giới trẻ dẫn tuyên bố của chuyên gia quân sự hàng đầu của Trung Quốc, Trương Đạt cho biết, sau khi radar Tamara có được thành công lớn, Cộng hòa Séc lại tiếp tục nghiên cứu phiên bản mới – radar chống tàng hình cơ động VERA.

Nhà sản xuất cho biết, radar VERA thu tín hiệu sau đó lần theo để định vị mục tiêu, vì hầu hết phương tiện bay bao gồm máy bay tàng hình đều trang bị radar hoặc các thiết bị phát sóng điện từ, vì vậy chỉ cần một tín hiệu phát ra sẽ bị radar dò được.

Được biết, năm 2004, sau thời gian dài Trung Quốc đàm phán với cộng hòa Séc, cuối cùng nước này cũng đồng ý xuất khẩu 6 hệ thống radar VERA cho Bắc Kinh.

Tuy nhiên ngay sau đó, Séc đã khiến Trung Quốc mừng hụt khi Tổng thống nước này khi đó là ông Václav Klaus đã ra quyết định hủy bỏ hợp đồng trị giá 60 triệu USD với lý do là phải đáp ứng yêu cầu của “người bạn vĩ đại” của Séc.

“Người bạn vĩ đại” Séc nói đến thực chất là quốc gia nào? Theo nhận định của Trương Đạt, không có nước nào khác mà chỉ có thể là Mỹ. Vì khi đó Mỹ đe dọa Séc nếu bán radar cho Trung Quốc, rất có thể Bắc Kinh nghiên cứu và xuất khẩu phiên bản tương tự sang quốc gia khác, tạo ra mối đe đọa nghiêm trọng đối với lực lượng quân sự Mỹ và NATO.

Theo Trương Đạt, dù không đồng ý bản cho Trung Quốc nhưng Séc đã xuất khẩu ít nhất 4 hệ thống radar VERA cho Việt Nam. Và đây có thể chính là điều khiến Trung Quốc cảm thấy khó chịu mỗi khi nói đến thương vụ này.

Bởi theo nhà sản xuất công bố, radar chống tàng hình VERA có thể đồng thời theo dõi 200 mục tiêu trên không, phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình như J-20, B-2 ngoài phạm vi đến 300km.

Hệ thống radar VERA hoạt động theo Phương pháp TDOA (Time Difference Of Arrival). Đây là phương pháp đo đạc chênh lệch thời gian, phát hiện và bám sát nguồn bức xạ vô tuyến dựa trên vi sai thời gian lan truyền của sóng điện từ từ nguồn bức xạ đến các đài thu.

Tổ hợp VERA gồm 3 đài thu tín hiệu (trạm kế bên) bao quát góc phương vị 360 độ, mỗi đài đảm nhiệm một góc rẻ quạt lớn hơn 120 độ. Một đài thu kiêm trạm xử lý trung tâm ở giữa đóng vai trò như một đài thu thứ cấp và máy tính trung tâm sẽ tổng hợp giao hội, đồng bộ mọi tín hiệu thu về.

Qua đó tính toán, xác định sớm và cung cấp tọa độ về cả khoảng cách, góc phương vị, độ cao cho các đơn vị hỏa lực tiêu diệt các mục tiêu, kể cả những loại máy bay tàng hình hiện đại nhất như F-22, F-35, B-2…

Đặc tính kỹ chiến thuật của tổ hợp trinh sát thụ động VERA: Dải tần hoạt động: 88 MHz – 18 GHz; Cự ly trinh sát: 400 km với sai số 20 m; Số mục tiêu có thể bám sát cùng lúc 200 mục tiêu.

Cung cấp tham số mục tiêu: 3 chiều, phương vị 360 độ; Thời gian cập nhật tham số: 1 – 5 giây. Có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. VERA có thể phát hiện mục tiêu từ rất xa mà không bị phát hiện.

Kích thước và trọng lượng của ăng ten: 500 x 1.720 mm/175 kg đối với ăng ten của trạm xử lý trung tâm, 500 x 1.720 mm/125 kg đối với các trạm kế bên. Số đài thu tín hiệu: 4 đài, gồm các trạm kế bên 1, 2, 3 và đài thu kiêm trạm xử lý trung tâm.

Phát hiện và cung cấp cảnh báo sớm từ xa đối với các mục tiêu có bức xạ vô tuyến điện từ như ra đa, khí tài gây nhiễu, thiết bị phát đáp nhận dạng địch-ta (IFF), thiết bị phát đáp DME/TACAN, hệ thống liên kết dữ liệu, các thiết bị trinh sát, dẫn đường, định vị và liên lạc…

Khó bị gây nhiễu và gần như không thể bị tiêu diệt bởi các loại tên lửa chống bức xạ diệt radar. Định vị và bám sát các mục tiêu trên không, trên mặt đất, mặt biển một cách hoàn hảo, cung cấp đủ tham số trong thời gian thực.

Tất cả các thành phần của tổ hợp đều được đặt trên khung gầm xe tải việt dã Kamaz 6 x 6 có khả năng cơ động cao, cấu hình nâng hạ tự động (Roll on/Roll off) đảm bảo khả năng triển khai/thu hồi nhanh chóng.

RELATED ARTICLES

Tin mới