Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinReuters: Duterte nói lần tập trận với Mỹ sắp tới sẽ là...

Reuters: Duterte nói lần tập trận với Mỹ sắp tới sẽ là lần cuối

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cam kết sẽ tôn trọng hiệp ước an ninh bền vững giữa nước này với Mỹ.

Tổng thống Rodrigo Duterte tới thăm doanh trại quân đội Tecson ở miền Bắc Philippines hôm 15/9. (Ảnh: REUTERS/Erik De Castro)

Reuters cho hay, ông Duterte nói trong cuộc gặp cộng đồng người Philippines ở Hà Nội ngày 28/9, đề cập đến cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và Philippines vào tháng 10: “Ngay lúc này tôi xin thông báo đến những người Mỹ, đây sẽ là cuộc tập trận quân sự cuối cùng.”

Theo Reuters, phát ngôn mới nhất của Duterte đã làm gia tăng nhân tố bất ổn liên quan đến quan hệ đồng minh Mỹ-Philippines.

Cuộc tập trận mà ông đề cập, diễn ra từ ngày 4 đến 12/10 tới ở đảo Luzon, Philippines là hoạt động huấn luyện đổ bộ được tổ chức hàng năm giữa quân đội Philippines với lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ.

Các lãnh đạo quân đội hai nước cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho một loạt cuộc tập trận mới trong năm 2017.

Duterte cũng nhắc lại tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tuần tra nào trên biển Đông với Mỹ để tránh bị cuốn vào những xung đột có nguy cơ xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhưng ông cam kết Manila sẽ tôn trọng Hiệp ước phòng thủ tương hỗ ký năm 1951.

Theo Reuters, trước khi Duterte đắc cử, Washington và Manila đã chia sẻ mối lo ngại về sự bành trướng của Bắc Kinh trên biển Đông và nhất trí tiến hành các cuộc tuần tra chung.

Lầu Năm Góc cho biết đã có 3 cuộc tuần tra như vậy được tiến hành từ tháng 3 đến tháng 7 năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới