Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuân đội Mỹ không nghe mệnh lệnh của ông Obama?

Quân đội Mỹ không nghe mệnh lệnh của ông Obama?

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (26/9) cho rằng các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ có thể đã không nghe theo mệnh lệnh của Tổng thống Barack Obama trong các hoạt động tại Syria.

Phát biểu trên kênh NTV, ông Lavrov cho biết liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã không hoàn thành sứ mệnh ở Syria. “Chúng ta chỉ có thể đoán lý do tại sao cần một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối tuần qua. Rõ ràng, liên minh phương Tây chống IS, do Mỹ đứng đầu, không nói về Mặt trận al-Nusra ở Syria và họ đã không làm tròn bổn phận của mình”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga phân tích: “Ông Obama, với tư cách là tổng chỉ huy thì ủng hộ hợp tác với Moscow và tôi chắc chắn điều đó. Bản thân ngài Tổng thống đã khẳng định tại cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Putin ở Trung Quốc. Rõ ràng, lực lượng quân sự Mỹ ở Syria đã không nghe lời người chỉ huy của họ. Rất khó để tin tưởng hoàn toàn liên minh do Mỹ đứng đầu khi lực lượng này nhằm vào các mục tiêu IS nhưng lại tránh không kích Mặt trận al-Nusra”.

Ông Lavrov cho biết thêm: “Liên minh quân sự chống khủng bố đã nhiều lần tấn công IS nhưng không tấn công al-Nusra mặc dù Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đảm bảo với tôi rằng al-Nusra cũng là mối đe dọa khủng bố y hệt như IS. Tôi không biết sẽ phải tin ai. Tôi chắc chắn không thể tin tưởng họ hoàn toàn”.

Hoa Kỳ muốn bổ sung thêm các điều kiện liên quan đến thỏa thuận Syria đã đạt được cùng với Nga. “Rất may là các điều khoản thỏa thuận đã được công bố vì vậy một bên có thể giám sát xem những yêu cầu đối với bên kia là gì”, ông Lavrov nói.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng còn quá sớm để tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Mỹ ở Syria đã thất bại bởi Washington và Moscow đã cam kết thực hiện đúng theo các điều khoản trong đó.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới