Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCựu tổng thống Pháp muốn mở đường cho Anh trở lại EU

Cựu tổng thống Pháp muốn mở đường cho Anh trở lại EU

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói rằng ông không muốn EU mất Anh nên nếu thắng cử vào năm 2017, ông sẽ lập tức đề xuất một hiệp ước EU mới, mở đường cho Anh quay lại.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 27.9 chia sẻ về kế hoạch lớn của ông liên quan đến tư cách thành viên của Anh tại Liên minh châu Âu (EU). Ông Sarkozy muốn đảo ngược kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh diễn ra vào cuối tháng 6.2016 nhằm kéo Anh ở lại khối này, theo Financial Times.

Phát biểu trước các doanh nhân ở thủ đô Paris, ông Sarkozy nói rằng nếu thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào năm 2017, ông ngay lập tức sẽ đàm phán với Đức về một hiệp ước mới của EU, mở đường cho Anh quay lại khối.

“Tôi sẽ nói với người dân Anh rằng, các bạn đã rời EU nhưng chúng tôi có một hiệp ước mới đang được bàn bạc, vì vậy các bạn có cơ hội để bỏ phiếu lại lần nữa. Tuy vậy, lần này sẽ không phải châu Âu cũ, các bạn sẽ bỏ phiếu về một châu Âu mới. Nếu các bạn muốn ở lại thì thật tuyệt, bởi vì tôi không thể chấp nhận việc mất đi nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu, trong khi lại đi đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về việc cho họ gia nhập. Còn nếu các bạn chọn không, thì đó thực sự là không rồi”, ông Sarkozy nói.

Theo cựu tổng thống Pháp, hiệp ước mới mà ông định đề xuất sẽ tập trung vào cải cách hiệp ước về đi lại tự do Schengen, ngừng việc đàm phán cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU, đẩy mạnh việc sử dụng đồng tiền chung euro. Ông Sarkozy cũng đưa ra kế hoạch chi tiết sẽ tới Đức để tìm kiếm sự ủng hộ của Thủ tướng Angela Merkel ngay sau cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Một ngày sau, ông sẽ tới Anh để nói chuyện.

Hồi tháng 8, ông Sarkozy tuyên bố tranh cử tổng thống Pháp vào năm 2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới