Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ - Nga ngừng hợp tác ngừng bắn ở Syria

Mỹ – Nga ngừng hợp tác ngừng bắn ở Syria

Mỹ hôm 3/10 ra tuyên bố cho biết sẽ ngừng hợp tác song phương với Liên bang Nga về lệnh ngừng bắn ở Syria.

Ảnh Sputnik.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby: “Mỹ ngừng tham gia các kênh liên lạc song phương với Nga đã được thành lập để duy trì chế độ ngừng bắn”.

Ông Kirby khẳng định Mỹ đang rút các chuyên gia có nhiệm vụ hợp tác với Nga trong việc thực hiện thỏa thuận và chỉ để lại các kênh quân sự nhằm tránh xung đột giữa lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và Không quân Mỹ trong vùng trời Syria, tờ Sputnik đưa tin cho hay.

Mỹ cũng tạm thời đình chỉ các hợp tác song phương với Nga đã được thành lập nhằm hỗ trợ mục tiêu chấm dứt chiến sự tại Syria. 

Ông Kirby tuyên bố rằng, đây là quyết định “không dễ dàng” của Mỹ nhưng xuất phát từ cáo buộc Nga vi phạm các cam kết và Nhà Trắng đã hết kiên nhẫn về đối thoại với Nga.

Cùng ngày, Tân Hoa Xã dẫn lời Giám đốc Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ hạt nhân thuộc Bộ Quốc phòng Nga Sergei Ryzhkov cho biết, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các hoạt động bay giám sát trên lãnh thổ Nga theo Hiệp ước Bầu trời mở.

Việc bay giám sát sẽ được tiến hành vào khoảng thời gian từ ngày 3-7/10 trên một máy bay CN-235 của Thổ Nhĩ Kỳ, với sự có mặt của các chuyên gia Nga trên buồng lái để giám sát việc tuân thủ hiệp định.

Phản ứng trước quyết định ngừng hợp tác với Nga trong vấn đề Syria của phía Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày lên tiếng cho rằng đây là một hành động không tuân thủ các nghĩa vụ quan trọng về Syria của Mỹ.

Theo Lenta, đại diện chính thức của Nga Bộ Ngoại Maria Zakharova nói rằng Washington đã không thực hiện các nghĩa vụ của mình trong thỏa thuận với Nga về Syria.

Trước đó trong cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói rằng các cuộc tiếp xúc giữa quân đội Nga và Mỹ gần như không được hỗ trợ. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, kêu gọi Washington không từ bỏ hợp tác với Moscow về việc giải quyết khủng hoảng Syria.

Duma Quốc gia Nga có thể thông qua đề xuất tăng cường triển khai một lượng không quân chưa xác định tại Nga để đáp ứng với quyết định trên của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới