Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinPhilippines ''thái độ'' với Mỹ vì Nga, Trung Quốc đứng sau

Philippines ”thái độ” với Mỹ vì Nga, Trung Quốc đứng sau

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiết lộ đã được Nga, Trung Quốc đứng sau khi “thái độ” với Mỹ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngồi cạnh Thủ tướng Nga
Dmitry Medvedev trong bữa tiệc tối tại Lào. Ảnh: Straits Times

Tờ Reuters của Anh mới đây dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho hay ông đã gặp các nhà lãnh đạo của Nga và Trung Quốc tại Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại Lào hồi tháng 9 vừa qua và nhận được lời ngỏ sẽ giúp đỡ.

Ông Duterte đã phàn nàn về Mỹ khi gặp gỡ Trung Quốc và nhận được câu trả lời “mát dạ”.

“Trung Quốc nói “đi với chúng tôi, các ông sẽ không bị trục lợi gì cả”, ông Duterte khẳng định.

 Ông cũng cho biết Trung Quốc đã kêu gọi ông đứng về phía Bắc Kinh vì Mỹ không thể hỗ trợ Philippines ở một số lĩnh vực.

Bên cạnh Trung Quốc, Philippines cũng gặp Thủ tướng Nga  Dmitry Medvedev và nhận được lời sẽ giúp đỡ.

“Tôi đã gặp Thủ tướng Nga Medvedev, giờ tôi sẽ tiết lộ điều này. Tôi nói với ông ta là bây giờ hết sức tình hình, họ đưa tôi vào thế khó, họ không tôn trọng tôi và không biết xấu hổ”, ông Duterte nói.

Thủ tướng Nga khi đó nói “như vậy mới là người Mỹ và ông ta khẳng định “chúng tôi sẽ giúp các ông”.

 Báo chí Philippines không nắm rõ ông Duterte đã phàn nàn điều gì với Nga về quốc gia có hiệp ước đồng minh là Mỹ hay ai là người Trung Quốc được Tổng thống Philippines tin tưởng để “dốc bầu tâm sự”.

Nhưng những đổ bể trong quan hệ hai nước đã ngày càng lan nhanh ra từ khi Washington tỏ ra quan ngại về cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi do chính ông phát động.

Trong những bài phát biểu gần đây, ông Duterte cũng đã nhiều lần công khai kế hoạch thiết lập các mối quan hệ liên minh mới với Nga và Trung Quốc mà cụ thể trong lĩnh vực thương mại và buôn bán. Đây cũng là một phần trong tham vọng thi hành chính sách ngoại giao độc lập của Tổng thống Duterte.

Philippines sẽ ngừng thỏa thuận quốc phòng với Mỹ

Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 2/10 còn dọa ngừng việc thực thi Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường giữa Philippines và Mỹ khi cân nhắc lại quan hệ với Washington.

Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) là một văn bản chính thức nhưng đã không được cựu Tổng thống Benigno Aquino ký kết 2 năm về trước. Điều này thể hiện việc Philippines đã và đang xem xét lại các thỏa thuận với Mỹ.

“Hãy suy nghĩ kỹ ngay bây giờ vì tôi sẽ yêu cầu các anh rời Philippines hoàn toàn”, Inquirer dẫn lời ông Duterte nói. “Điều đó sẽ xảy ra nếu Mỹ không có được chữ ký cấp phép tiến hành các cuộc tập trận”.

Lặp lại những lời mà ông cho là lăng mạ từ Mỹ, ông Duterte tuyên bố “ngày mai tôi sẽ là bạn với Putin và Tập Cận Bình”.

Ông Duterte cũng chỉ trích Mỹ không hỗ trợ Philippines về tài chính trong cuộc chiến chống ma túy và cho hay đang cân nhắc yêu cầu người Mỹ ở Mindanao rút khỏi đây theo điều kiện đàm phán hòa bình với một nhóm học giả Hồi giáo.

“Tôi chỉ là tổng thống của các bạn”, ông Duterte tuyên bố sẽ “mở một mặt trận mới trong chính sách đối ngoại” với Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới