Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ "phản công" khi tên lửa cực mạnh "chiếu tướng"

TQ “phản công” khi tên lửa cực mạnh “chiếu tướng”

Mỹ và Hàn Quốc sẽ “phải trả giá” cho quyết định của họ trong việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân – một quyết định sẽ không tránh khỏi “đòn phản công”, một tờ báo hàng đầu của Trung Quốc hồi cuối tuần đã cảnh báo như vậy.

Ảnh minh họa.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ trong năm nay, bắt đầu từ sự kiện Bình Nhưỡng mở màn năm mới bằng vụ thử hạt nhân thứ tư hồi tháng 1 và sau đó là hàng loạt vụ phóng tên lửa trước khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm và cũng là lớn nhất hồi tháng trước.

Đối mặt với một Triều Tiên ngày càng thách thức với chương trình hạt nhân, tên lửa ngày càng phát triển, Hàn Quốc sau nhiều lần chần chừ cuối cùng đã đồng ý để Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD trên lãnh thổ của họ để đối phó với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, kế hoạch trên đã vấp phải phản ứng dữ dội từ Trung Quốc bởi Bắc Kinh lo ngại hệ thống radar cực mạnh của THAAD sẽ gây ảnh hưởng đến an ninh của họ và cán cân sức mạnh trong khu vực.

Trong bài xã luận của mình, tờ People’s Daily (Nhật báo Nhân dân) của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nói rằng, sự phản đối của Trung Quốc đối với kế hoạch triển khai THAAD sẽ không bao giờ thay đổi bởi hệ thống đó là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với cán cân an ninh chiến lược trong khu vực.

“Giống như bất kỳ nước nào khác, Trung Quốc không thể mập mờ hay thờ ơ trước các vấn đề an ninh ảnh hưởng đến những lợi ích cốt lõi của đất nước”, tờ People’s Daily đã viết như vậy.

Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải thức tỉnh trước thực tế rằng bán đảo Triều Tiên không phải là nơi để họ mạo hiểm, tờ báo của Trung Quốc cảnh báo.

“Nếu Mỹ và Hàn Quốc gây hại đến các lợi ích an ninh chiến lược của các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc, thì họ sẽ phải trả giá cho điều đó và phải đón nhận đòn phản công thích đáng”, tờ People’s Daily cảnh báo tiếp nhưng không nói cụ thể đòn phản công đó là gì.

Bắc Kinh gần đây liên tục tuyên bố sẽ có những bước đi cụ thể để đáp trả Mỹ và Hàn Quốc sau khi hai nước này quyết định thúc đẩy kế hoạch triển khai hệ thống THAAD. Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa cho biết chính xác họ định làm gì.

Mỹ và Hàn Quốc khăng khăng khẳng định hệ thống THAAD không đe dọa an ninh của Trung Quốc cũng như không nhằm vào bất kỳ nước nào khác ngoài Triều Tiên.

Trung Quốc là đối tác kinh tế và ngoại giao quan trọng nhất của Triều Tiên nhưng Bắc Kinh gần đây rất tức giận trước việc Bình Nhưỡng liên tục qua mặt họ tiến hành hàng loạt vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa bất chấp việc Liên Hợp Quốc đã tung ra những đòn trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay.

Tuy vậy, Trung Quốc tiếp tục kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, khẳng định các biện pháp trừng phạt không phải là giải pháp.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Mọi lời đe dọa, cảnh báo của Bắc Kinh cũng không khiến Seoul nao núng.

Hàn Quốc đã lựa chọn địa điểm triển khai hệ thống THAAD trong khi giới chức Mỹ tuyên bố kế hoạch này là không thể đảo ngược và rằng nó sẽ được thực hiện “sớm nhất có thể”.

RELATED ARTICLES

Tin mới