Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinĐài Loan: Tránh đối đầu nhưng không cúi đầu trước TQ

Đài Loan: Tránh đối đầu nhưng không cúi đầu trước TQ

“Không chính quyền nào ở Đài Loan có thể thực hiện quyết định đi ngược lại với ý kiến người dân”, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định trên The Wall Street Journal.

 

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vẫn giữ quan điểm linh hoạt trong quan hệ với Trung Quốc

Mối quan hệ Trung Quốc và Đài Loan đang căng thẳng trong thời gian qua. Bà Thái Anh Văn từ lúc nhậm chức lãnh đạo Đài Loan hồi tháng 5 đã chứng kiến nhiều động thái cứng rắn từ Trung Quốc, nổi bật là việc Bắc Kinh ngừng cơ chế đối thoại đôi bên.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Mỹ The Wall Street Journal ngày 4.10, bà Thái Anh Văn nhắc lại lập trường của Đài Loan là muốn tiếp tục đối thoại với Trung Quốc, nhưng không nhượng bộ trước những “điều kiện tiên quyết” Bắc Kinh thường đưa ra.

“Tôi cũng hy vọng rằng Trung Quốc đại lục không hiểu sai hoặc đánh giá sai tình hình hiện tại, hoặc nghĩ rằng họ có thể khiến Đài Loan cúi đầu trước áp lực. Trong một xã hội dân chủ, kiểu áp lực này được tất cả cảm nhận”, bà Thái Anh Văn nói.

Trong suốt buổi phỏng vấn với The Wall Street Journal, bà Thái Anh Văn được đánh giá rất cẩn trọng trong việc phát biểu, lựa chọn từ ngữ. Tựu trung, nữ lãnh đạo này vẫn cứng rắn trong việc tránh sự phụ thuộc vào Trung Quốc, nhưng khẳng định quan hệ với Bắc Kinh “rất phức tạp” và Đài Loan vẫn cam kết linh hoạt tối đa bằng cách duy trì hiện trạng với đại lục.

“Cam kết của chúng tôi trong quá khứ vẫn không thay đổi. Thiện chí của chúng tôi không thay đổi. Nhưng chúng tôi sẽ không chịu khuất phục trước áp lực từ Trung Quôc. Chúng tôi sẽ không trở lại con đường đối đầu, xung đột trước kia”, bà Thái Anh Văn khẳng định.

Ngoài ra, bà Thái Anh Văn cũng xác nhận kế hoạch đưa Đài Loan thoát khỏi sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc. Trong khi đó, đề cập tới quan hệ với Mỹ, lãnh đạo 60 tuổi này cho biết bà kỳ vọng sẽ duy trì sự ổn định bất kể ông Donald Trump hay bà Hillary Clinton lên làm tổng thống.

RELATED ARTICLES

Tin mới