Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNgư dân vớt được đường ống "khủng" nghi từ TQ

Ngư dân vớt được đường ống “khủng” nghi từ TQ

“Có thể đường ống trên trôi dạt từ vùng biển Trung Quốc sang, khi đến vùng biển này thì ngư dân Quỳnh Long mới vớt được”.

Đường kính ống ước khoảng gần 50cm, dài hơn 100m

Có thể là ống dẫn dầu?

Ngày 2/10, trong lúc đánh bắt cá ở vùng biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tiếp giáp với vùng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) ngư dân Hoàng Văn Lượng (42 tuổi, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) phát hiện một đoạn đường ống lạ, bằng nhựa cứng.

Quan sát bằng mắt thường, vật thể này giống đường ống bằng cao su tổng hợp, màu đen, có các sọc xanh. Đường kính ống ước khoảng gần 50cm và dài hơn 100m. Tại một số vị trí trên đường ống, có các khuy giữ giống như để giữ ống kép.

Sau khi biết tin ngư dân vớt được đường ống lạ, đã có một số người từ địa phương khác tìm đến xin mua lại của các ngư dân. Ban đầu họ đưa ra giá 70 triệu đồng, rồi trả đến 100 triệu đồng.

Trước thông tin trên, trao đổi với chúng tôi, ngày 5/10, ông Trần Quang Vệ, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Long cho biết: “Theo lời kể của các ngư dân thì khi đánh bắt cá họ thấy có vật thể vướng vào lưới, nhưng ở khu vực biển gần với Trung Quốc, sau đó mới kéo về bờ biển Quỳnh Long.

Theo quan sát ban đầu thì đây có thể là đường ống dẫn nước, dẫn dầu hoặc có thể đường ống xả thải”.

Bên cạnh đó, theo ông Vệ, dân đi biển đánh bắt được, thì vẫn cứ để ở bờ biển hiện tại chưa có phương án xử lý.

Cũng cho biết thông tin về sự việc, ông Hồ Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho hay: “Ống dẫn này dài 100m, rộng 50cm, nó giống như ống nhựa Tiền Phong bình thường, nhưng không rõ ký hiệu ống sản xuất ở đâu. Khi ngư dân vớt được thì cách bờ biển xã Quỳnh Long 65 hải lý.

Sau khi kéo về, thì ngư dân thấy ở viền đường ống có rất nhiều con hà bám vào, chứng tỏ nó nằm rất sâu dưới lòng biển, khi nổi lên ngư dân mới vớt được.

Có thể nó trôi dạt từ Trung Quốc sang, khi đến vùng biển này thì ngư dân mới phát hiện ra”.

Theo ông Dũng, hiện nay các cơ quan quản lý đang lập biên bản, kiểm tra đường ống xem cụ thể ra sao, khi đó mới có kết luận.

Về việc xử lý đường ống trên, ông Dũng nói rõ: “Về nguyên tắc chung, không liên quan dấu hiệu tội phạm, không ảnh hưởng đến môi trường, đời sống dân cư, nên ngư dân xử lý ra sao đó là quyền của họ.

Vấn đề chỉ là mình muốn điều tra, kiểm tra thông tin liên quan thì có quyền đề nghị gia đình ngư dân giữ lại một thời gian để xem xét”.

Khó xác định nguồn gốc

Ở một góc độ khác, cũng chia sẻ với chúng tôi, ông Hồ Sỹ Dũng – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường, Sở TN-MT Nghệ An cũng tiết lộ thông tin, đường ống này là trôi nổi trên biển, để xác định nguồn gốc của nó rất khó, nó nằm trên vùng biển Thanh Hóa, không nằm trên vùng biển Nghệ An.

“Chúng tôi đang đề nghị chính quyền địa phương tham gia nắm bắt thông tin, còn về truy nguồn gốc không nằm trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, ông Dũng nói rõ.

Trong khi đó, được biết, Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận, Nghệ An đã báo cáo sự việc trên với Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Nghệ An để chờ các cơ quan chức năng xử lý vụ việc cũng như xác minh nguồn gốc đường ống.

Trao đổi với báo chí, ngày 4/10, Thượng tá Nguyễn Xuân Sơn, Đồn trưởng Đồn biên phòng Quỳnh Thuận, Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết, đã tiến hành lập biên bản sự việc và yêu cầu chủ tàu giữ nguyên trạng đoạn đường ống “lạ” để chờ giám định, phục vụ công tác điều tra sau này.

RELATED ARTICLES

Tin mới