Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ chuẩn bị đối phó "siêu" hệ thống phòng không của Nga?

Mỹ chuẩn bị đối phó “siêu” hệ thống phòng không của Nga?

Các hệ thống phòng không hiện đại như: S-300 và S-400 do Nga sản xuất, có thể phát hiện máy bay tàng hình ở khoảng cách xa hơn và trên các tần số khác nhau…

Theo Tạp The National Interest ngày 5/10, Hải quân Mỹ sẽ tiếp nhận hệ thống gây nhiễu vô tuyến điện tử thế hệ mới Next Generation Jammer (NGJ) đến năm 2021.

Tiêm kích F-18

Hệ thống mới này cần thiết để thay thế bộ phát gây nhiễu ALQ-99, được sử dụng trên máy bay tác chiến điện tử (EW) EA-18G “Growler”. Hệ thống gây nhiễu NGJ có ăng-ten hoạt động với chức năng quét chùm tia điện tử và có thể hoạt động đồng thời trên nhiều tần số. Đối với mỗi chiếc máy bay “Growler”, Hải quân Mỹ dự kiến cài đặt 2 bộ phát mới, tạp chí cho biết.

Theo sỹ quan liên lạc vô tuyến điện thuộc Hải quân Mỹ – Ernest Wilson, quyết định về việc phát triển hệ thống gây nhiễu thế hệ mới được đưa ra do công nghệ của các bộ phát cũ đã lạc hậu, không thể đối phó với những mối đe dọa kỹ thuật số khác và không thể làm việc với hệ thống radar hiện đại với mảng pha điện tử chủ động (AESA). Còn NGJ là một hệ thống với “kiến trúc mở”, cho phép tích hợp trong đó công nghệ mới nhất.

Trả lời phỏng vấn trên trang Scout Warrior, sỹ quan cho biết: “Để gây nhiễu các radar mới, trong bộ thu của chúng tôi, cũng như trong các bộ phát gây nhiễu có sử dụng thư viện những nguy cơ. Ngay sau khi xuất hiện một thách thức mới, chúng tôi có thể phản ứng lại ngay với công nghệ gây nhiễu mới đó. Tất cả việc này được lập trình thông qua hệ thống quản lý nhiệm vụ “Growler”.

Theo truyền thống, các hệ thống này tập trung vào việc thực thi các chức năng hoàn toàn thuộc về phòng thủ, tuy nhiên NGJ còn có thể được sử dụng khi tấn công, bởi vì các bộ phát còn được thiết kế để gây nhiễu hệ thống radar của đối phương khi có sự hỗ trợ của máy bay ném bom, như: máy bay B-2, F-35 hay F/A-18. Theo ý kiến ​​của sỹ quan, công nghệ này giúp không quân Mỹ có thể vượt qua các hệ thống phòng không hiện đại của Nga.

Hệ thống phòng không S-300 của Nga.

“Các hệ thống phòng không hiện đại, như: S-300 và S-400 do Nga sản xuất, có thể phát hiện máy bay tàng hình ở khoảng cách xa hơn và trên các tần số khác nhau. Radar đa chức năng với AESA có nhiều điểm bất tiện, song công cụ gây nhiễu mới này cho phép chúng tôi tiếp tục phát triển thiết bị hơn nữa”, tạp chí dẫn lời sĩ quan Hải quân Mỹ cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới