Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Hun Sen “vui mừng” về chuyến thăm Campuchia tuần tới của...

Ông Hun Sen “vui mừng” về chuyến thăm Campuchia tuần tới của ông Tập

Campuchia đã đề nghị Trung Quốc viện trợ khẩn cấp 300 triệu USD cho nông dân Campuchia, trong khi mở rộng xuất khẩu gạo và chuối vào thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen, ảnh: Reuters.

The Cambodia Daily ngày 7/10 đưa tin, hôm thứ Năm Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, ông hy vọng có thể ký gần 30 thỏa thuận hợp tác với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm đất nước Chùa Tháp vào tuần tới.

“Vấn đề chính ở đây là cố gắng để mở cửa thị trường Trung Quốc, đó là một thị trường lớn. Nếu không có gì thay đổi, ít nhất 28 hợp đồng, thỏa thuận sẽ được ký kết”, ông Hun Sen cho biết tại một buổi lễ tốt nghiệp đại học ở Phnom Penh.

Trong tuần này, Cảnh sát quốc gia Campuchia thông báo huy động 7 ngàn quân từ các lực lượng vũ trang để bảo đảm an ninh cho chuyến thăm của ông Bình.

Theo ông Hun Sen, kim ngạch thương mại với Trung Quốc sẽ tăng lên 5 tỉ USD trong năm tới từ mức 4 tỉ USD trong năm ngoái, đặc biệt là tăng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp Campuchia sang Trung Quốc.

Campuchia đã gặp khó khăn trong những tuần gần đây vì giá gạo giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của 2 triệu nông dân trồng lúa. 

Chính phủ Campuchia đã đề nghị Trung Quốc viện trợ khẩn cấp 300 triệu USD cho nông dân Campuchia, trong khi mở rộng xuất khẩu gạo và chuối vào thị trường Trung Quốc.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình diễn ra khi quan hệ hai nước ngày càng gần gũi.

Campuchia được xem như một vệ tinh của Trung Quốc trong ASEAN, với nhiều nỗ lực thành công ngăn chặn đưa Biển Đông vào bàn nghị sự của ASEAN, The Cambodia Daily bình luận.

Ngoài chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, trong tháng này Campuchia sẽ tiếp một đặc phái viên của Anh đến để đàm phán lại thỏa thuận thương mại sau khi Anh rời EU.

RELATED ARTICLES

Tin mới