Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ luôn “đổi món” vây Nga

Mỹ luôn “đổi món” vây Nga

Kế hoạch dài hạn của Hoa Kỳ tập trung giúp đỡ các nước đồng minh, đồng thời tăng cường sức chiến đấu của các lực lượng nhằm chống lại Nga.

Đầu năm tới, Mỹ sẽ gửi đến Đông Âu lữ đoàn xe tăng đầu tiên và sẽ được triển khai gần biên giới Nga.

Tại đây họ sẽ tiến hành một loạt các cuộc tập trận quy mô lớn, chỉ huy lực lượng của Mỹ tại châu Âu, trung tướng Ben Hodge cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Defense News.

Tướng Mỹ đã thông báo rằng, việc điều động quân đội lần này nằm trong kế hoạch tăng cường sức mạnh quân đội của Mỹ ở châu Âu nhằm mục đích “ủng hộ các nước đồng minh và ngăn chặn sự xâm lược của Nga ở Trung Đông”.

Lữ đoàn 3 của Sư đoàn bộ binh thứ 4 có trụ sở tại Fort Carson (Colorado) sẽ bắt đầu được chuyển lên tàu trong vài tuần tới và vào giữa tháng một họ sẽ đến cảng Bremerhaven ở Đức:

“Vào giữa tháng một lũ đoàn xe tăng sẽ từ Fort Carson, Colorado đến cảng Bremerhaven của Đức và sau đó rất nhanh chóng, trong khuôn khổ các cuộc tập trận sẽ có mặt của lực lượng này ở miền tây Ba Lan”.

Như vậy, theo thông báo của vị tướng này vào giữa tháng hai tất cả lữ đoàn sẽ đến vị trí tập trung, sau đó sẽ bắt đầu cuộc tập trận với tên gọi là  RSOI (“Tiếp nhận, tổ chức, tiến về phía trước, hội nhập”).

“Khi tất cả các hoạt động này hoàn thành, từ đầu thánh chín lữ đoàn thiết giáp hạng nặng này sẽ bắt đầu luân chuyển vị trí. Một phần lực lượng sẽ được triển khai ở các nước Baltic, một phần khác – ở Romania và Bulgaria, nhưng cơ sở chính sẽ vẫn ở Ba Lan”, ông Hodges cho biết.

Trung tâm kỹ thuật của lữ đoàn thứ 3 sẽ được triển khai tại một căn cứ quân sự tại Ba Lan, gần thị trấn Ba Lan Orzysz.

Theo ông, sở dĩ chọn vị trí này, bởi vì đây là nơi hoàn hảo cho phép dễ dàng di chuyển về các hướng bắc và phía Nam. Bản chất của việc điều động luân chuyển quân đội lần này là để “hỗ trợ đồng minh của Mỹ ở châu Âu và răn đe Nga bằng cách phô trương sức mạnh quân sự”.

Ông cũng đã thông báo rằng, vào năm 2017 các cuộc tập trận Anakonda sẽ không được tổ chức tại Ba Lan (chúng sẽ tiến hành vào năm 2018) và thay vào đó các đơn vị của Mỹ cùng với NATO sẽ tham gia cuộc tập trận Saber Guardian, được tổ chức vào tháng bảy năm 2017 tại Bulgaria và Romania.

Quy mô của cuộc tập trận lần này sẽ rất lớn, sẽ có sự tham gia hơn 30 ngàn binh sĩ đến từ 20 nước thành viên NATO, và họ sẽ được kết hợp với cuộc tập trận Hải quân Sea Breeze ở Biển Đen cùng sự tham gia của Georgia.

Vào tháng chín năm 2017 các đơn vị thiết giáp sẽ tiếp tục đến Đông Âu thông qua một số cảng châu Âu. Mục đích của “cuộc cơ động” là kiểm tra khả năng tập trung và di dời đến một khu vực mới của các lực lượng.

Như vậy có thể thấy, Mỹ đã bắt đầu các kế hoạch tương lai nhằm hạn chế tối đa sự trỗi dậy của Nga. Rõ ràng mục đích của các kế hoạch này nhằm chống lại sự ảnh hưởng của Nga ở châu Âu cũng như trên thế giới, đồng thời huấn luyện tăng cường khả năng cơ động và chiến đấu của các lực lượng quân đội Mỹ và NATO.

RELATED ARTICLES

Tin mới