Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDuterte: Tôi sẽ mua vũ khí TQ

Duterte: Tôi sẽ mua vũ khí TQ

Tổng thống Rodrigo Duterte trả lời phỏng vấn kênh Phượng Hoàng (Trung Quốc) xác nhận cuộc tập trận với Mỹ kết thúc tuần trước sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng.

Ông Duterte (giữa) chụp ảnh cùng các phóng viên kênh Phượng Hoàng

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines không loại trừ khả năng tiến hành tập trận chung với Trung Quốc hoặc Nga trong tương lai.

Khẳng định cuộc tập trận với Mỹ vừa qua sẽ là “lần cuối cùng” trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Duterte nói:

“Đó là lần [tập trận với Mỹ] cuối cùng, bởi chúng tôi đã có kế hoạch rồi…

Mỹ chỉ cho chúng tôi 2 chiếc máy bay, không có vũ khí. Họ cho chúng tôi máy bay mà dưới cánh không có tên lửa hay rocket, trong khi trước mắt chúng tôi là 3.000 máy bay của quân đội Trung Quốc.

Các anh nghĩ xem nếu chiến tranh bùng phát tôi sẽ phải đứng về bên nào? Các anh còn muốn tôi tham chiến hay sao? Tập trận chung với Mỹ có giúp quan hệ hai bên hoàn hảo hơn không? Đây chỉ là cơ hội ‘nộp mạng’ hoàn hảo thôi.”

Duterte cũng hé lộ ông hy vọng Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Philippines theo hình thức viện trợ hoặc cho vay để “hỗ trợ Manila trong vấn đề an ninh nội địa và chống khủng bố”.

Ông nói: “Đúng vậy, tôi sẽ mua vũ khí Trung Quốc, nhưng không phải số lượng lớn. Chúng tôi phải mua thêm và tái cơ cấu kế hoạch quân bị. Nghĩa là hoàn toàn loại bỏ các vũ khí cũ… Chúng tôi cũng cần các loại tàu nhỏ tốc độ cao, phù hợp tấn công khủng bố.

Nếu Trung Quốc không ủng hộ, chúng tôi sẽ rất khó khăn khi không có thiết bị, khả năng giám sát, vũ khí đánh chặn…”

Tổng thống Duterte cũng bày tỏ mong muốn Trung Quốc “thật lòng giúp đỡ Philippines” trong nỗ lực phát triển đất nước và cải thiện đời sống của người dân.

Ông gọi chuyến thăm Trung Quốc từ 18 đến 21/10 tới là một trong những “thời khắc mang tính quyết định”.

RELATED ARTICLES

Tin mới