Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Duterte lại ca ngợi chính phủ TQ sáng suốt

Ông Duterte lại ca ngợi chính phủ TQ sáng suốt

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khen người dân Trung Hoa cần cù, chính phủ sáng suốt và Trung Quốc đã giành được sự kính trọng của cộng đồng quốc tế một cách hết sức xứng đáng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã trước chuyến thăm Trung Quốc (18-21.10), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiết lộ ông ngoại ông là người Hoa và nói “chỉ có Trung Quốc mới giúp chúng tôi”.

Quan hệ giữa hai nước Philippines và Trung Quốc được ông tổng thống mô tả là “láng giềng hữu nghị”, và ông hết lời ca ngợi Trung Quốc.

BBC dẫn lời ông Rodrigo Duterte nói Trung Quốc “là nước lớn, hào phóng”, trong khi thực hiện công cuộc phát triển của mình không quên giúp đỡ các nước nghèo và lạc hậu như ở Châu Phi và Đông Nam Á.

Ông nói Philippines cần giữ quan hệ thân thiết và học hỏi kinh nghiệm thành công của Trung Quốc, nhất là khi toàn cầu khủng hoảng nhưng kinh tế và thương mại của Trung Quốc vẫn phát triển tốt đẹp.

Đề cập tới chủ đề Biển Đông, ông Duterte nói lập trường của Manila là đàm phán thay vì đối đầu. “Chiến tranh không phải là giải pháp” – ông nói.

Ông nhấn mạnh cần thảo luận nhiều hơn trên tinh thần hữu nghị, hợp tác kinh tế thương mại và nói ông sẵn sàng cộng tác với Trung Quốc để phát triển vùng biển mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.

Tổng thống Duterte cũng nói rõ rằng ông phản đối sự can thiệp của các nước khác vào Biển Đông: “Tôi không muốn các nước khác tham gia vào đàm phán mà chỉ muốn nói chuyện trực tiếp với Trung Quốc”.

Không rõ ông tổng thống nói tới tranh chấp Biển Đông nói chung hay chỉ những vùng Manila tranh chấp với Bắc Kinh.

Tổng thống Duterte cảm ơn Trung Quốc về sự trợ giúp dành cho Philippines trong chiến dịch bài trừ ma túy mà ông khởi xướng.

Mỹ và các nước phương Tây đã chỉ trích ông Duterte vì thanh trừng các nghi phạm ma túy mà không qua tiến trình luật pháp. Tới nay đã hàng nghìn người bị hạ sát kiểu này.

Rodrigo Duterte nói không như các nước phương Tây, Trung Quốc “không chỉ ủng hộ chính sách chống ma túy của Philippines mà còn hỗ trợ một cách thiết thực thông qua việc giúp xây dựng trung tâm cai nghiện”.

“Một số nước chỉ biết chỉ trích chúng tôi vì biết là chúng tôi không có tiền nên không muốn giúp chúng tôi. Người Trung Quốc thì khác, họ lẳng lặng giúp xây dựng trung tâm cai nghiện một cách chân thành”.

Trong chuyến đi lần này, ông Duterte nói ông sẽ yêu cầu Trung Quốc cho vay ưu đãi để phát triển hạ tầng, nhất là đường sắt.

Hiện tại có khoảng 2 triệu người gốc Hoa đang sinh sống ở Philippines, và ông Duterte nói rằng “Trung Quốc giúp Philippines cũng là giúp anh em người Hoa của mình”.

RELATED ARTICLES

Tin mới