Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinCampuchia mua chiến đấu cơ của TQ

Campuchia mua chiến đấu cơ của TQ

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia cho hay Trung Quốc đã đồng ý giúp nước này hiện đại hóa lực lượng quân đội. Về lâu dài, Campuchia còn có kế hoạch mua các chiến đấu cơ của Trung Quốc.

Quan chức quân sự Trung Quốc và Campuchia họp bàn tại Phnom Penh hôm 17/10. 

Theo Reuters, đây là kết quả đạt được sau khi Campuchia và Trung Quốc ký kết thỏa thuận mới nhằm tăng cường các khoản hỗ trợ quân sự. 

Sự ủng hộ của Campuchia giành cho Bắc Kinh trong các diễn đàn quốc tế cho thấy lâu nay, Campuchia được xem là đồng minh trung thành của Trung Quốc tại khu vực châu Á – nơi mà cả Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng. 

Mối quan hệ mật thiết giữa Campuchia và Trung Quốc được thể hiện rõ nét qua việc Phnom Penh ngăn không cho các nước ASEAN ra tuyên bố chung chỉ trích Trung Quốc bành trướng chủ quyền trên Biển Đông. 

“Chúng tôi đã ký kết một số nghị định thư nhằm cung cấp các trang thiết bị giúp hiện đại hóa và nâng cao năng lực quốc phòng cho Campuchia”, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh mới về nước sau chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh, chia sẻ trước giới phóng viên hôm 17/10.  

Trong chuyến thăm tới Campuchia hồi tuần trước, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã ca ngợi mối quan hệ gắn bó giữa hai nước. Hai nước đã ký kết 31 thỏa thuận bao gồm một khoản vay ưu đãi trị giá 237 triệu USD. Ngoài ra, Trung Quốc còn xóa khoản nợ 89 triệu USD đồng thời cam kết viện trợ quân sự thêm cho Campuchia 14 triệu USD. 

Theo ông Banh, về lâu dài, Campuchia có kế hoạch mua các chiến đấu cơ của Trung Quốc song hiện tại, quân đội nước này cần tập trung tăng cường bảo vệ không phận. Trong những năm gần đây, căng thẳng tranh chấp khu vực biên giới giữa Campuchia và Thái Lan đã không ít lần bùng phát dẫn tới nổ súng. 
RELATED ARTICLES

Tin mới