Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNăm 2025 quân đội TQ khó giành được thắng lợi nhưng sẽ...

Năm 2025 quân đội TQ khó giành được thắng lợi nhưng sẽ không thua Mỹ

Theo các chuyên gia đánh giá, sau năm 2025 Trung Quốc sẽ không thua Mỹ nếu xảy ra xung đột giữa hai quốc gia này.

Năm 2025 quân đội Trung Quốc khó giành được thắng lợi nhưng sẽ không thua Mỹ.

Cuộc xung đột vũ trang giữa Mỹ và Trung Quốc nếu xảy ra bây giờ có thể kéo theo sự tổn thất nặng nề cho hai bên, đặc biệt là gây thiệt hại đáng kể cho Mỹ về các cơ sở hậu cần kỹ thuật.

Tuy nhiên, sau năm 2025 nhờ đầu từ và phát triển rất mạnh các tiềm lực quốc phòng, đặc biệt là tiềm lực về tàu sân bay cũng như hàng không, tên lửa hành trình… Washington sẽ không đủ khả năng để giành thắng lợi quyết định trước Bắc Kinh, Scout Warrior cho biết.

Đây là kết luận của các chuyên gia ở Trung tâm phân tích RAND Corporation được trình bày trong bản báo cáo, trong đó ước tính về  hậu quả của cuộc xung đột vũ trang có thể giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Đặc biệt quan ngại xảy ra cuộc đột vũ trang và những hậu quả của nó sau năm 2025.

Trong trường hợp có xung đột diễn ra, có thể là kết quả của sự leo thang của cuộc khủng hoảng. Khi đó chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh của Mỹ sẽ không đạt được kết quả ngay và cuộc xung đột buộc phải kéo dài.

Theo Trung tâm phân tích thì cuộc chiến này sẽ mất vài chiếc tàu sân bay cũng như tàu chiến lớn khác, ước tính mất một chiếc tàu sân bay loại “Nimitz”, nơi có khoảng 6 000 thuỷ thủ và lực lượng Thuỷ quân lục chiến. Đây sẽ trở thành một tổn thất lớn về nhân lực cũng như cơ sở hậu cần kỹ thuật của Mỹ và hơn tất cả những tổn thất trong cuộc chiến ở Iraq.

Theo các chuyên gia dự báo, cuộc xung đột như vậy sẽ trở thành một cuộc phô trương công nghệ và sức mạnh quân đội của hai bên. Trong trường hợp xảy ra xung đột, nó sẽ gây tác động tiêu cực đến kinh tế hai nước nhưng đặc biệt nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Trung tâm RAND Corporation nhấn mạnh rằng, xác xuất Trung Quốc giành chiến thắng trong cuộc chiến với Mỹ là không cao, tuy nhiên nếu Mỹ giành được chiến thắng thì sẽ cực kỳ khó khăn và tổn thất rất lớn.

Mặc dù gánh nặng sẽ đổ vào binh sĩ và gia đình họ nhưng ngay cả những người dân Mỹ cũng khó cam chịu được mất mát do cuộc chiến này.

Sức mạnh quân sự của Mỹ cũng như các loại vũ khí trong vòng những năm tới sẽ gần như không thay đổi, trong khi đó các nước như Trung Quốc, Ấn Độ  không ngừng phát triển sức mạnh quân sự. Đặc biệt là phát triển tiềm năng phòng thủ quốc phòng của Trung Quốc ngày càng nhanh sẽ làm Mỹ càng khó trong việc giành được ưu thế của cuộc chiến.

Các chuyên gia cũng lưu ý, người đứng đầu của hai quốc gia này có thể sẽ hình dung được quy mô của cuộc xung đột vũ trang mới và sẽ không tùy tiện hoặc dễ dàng tiến hành cuộc xung đột này. Hơn nữa điều sẽ làm các nhà lãnh đạo lo ngại đó là sự đánh trả bằng vũ khi hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới