Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinPhilippines “ưu tiên” công ty 'nạo vét Biển Đông' của TQ

Philippines “ưu tiên” công ty ‘nạo vét Biển Đông’ của TQ

Công ty Trung Quốc giúp thực hiện các dự án xây đảo nhân tạo gây tranh cãi ở Biển Đông mới giành được hợp đồng với Philippines.

Tàu nạo vét của Trung Quốc trong vùng biển quanh Đá Vành Khăn.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong, CCCC Dredging đã hoàn tất thỏa thuận lấp biển trong chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Rodrigo Duterte tuần trước mà ông tuyên bố “ly khai” với đồng minh Mỹ.

SCMP dẫn lại tin của Beijing Youth Daily nói hôm 26.10 rằng, công ty của Trung Quốc ký hợp đồng với Philippines, quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, để thực hiện một dự án lấn biển rộng hơn 200 hecta ở cảng Davao, nơi Tổng thống Duterte từng làm thị trưởng, trước khi đảm nhận vị trí nguyên thủ Philippines hồi tháng Sáu.

Theo VOA, dự án trên dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tin cho hay, trong chuyến thăm Trung Quốc, đôi bên đã ký thỏa thuận trị giá hơn 13 tỷ USD.

Nhân chuyến công du xích lại gần Bắc Kinh này, Tổng thống Duterte cũng đã tuyên bố “ly khai” Mỹ, gây quan ngại tại nhiều nước.

CCCC Dredging là công ty chuyên nạo vét lớn nhất thế giới. Theo The Wall Street Journal, công ty này hoãn kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong năm ngoái sau khi nhiều câu hỏi được đặt ra về sự tham dự của công ty vào các dự án lấn biển, xây đảo nhân tạo gây tranh cãi của Trung Quốc ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới