Thursday, April 25, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNgười Việt tẩy chay điện thoại TQ

Người Việt tẩy chay điện thoại TQ

Thay vì lựa chọn dòng điện thoại của Trung Quốc như Huawei, Vivo, Xiaomi, người tiêu dùng VN đã tìm đến dòng smartphone cao cấp hơn.

Các siêu thị dần vắng bóng các sản phẩm điện thoại giá rẻ của TQ

Siêu thị vắng bóng điện thoại Trung Quốc

Ngày 31/10, PV báo Đất Việt đã có cuộc khảo sát về xu hướng tiêu dùng dòng smartphone Trung Quốc như Huawei, Vivo, Oppo, Xiaomi.

Tại siêu thị Trần Anh, khi PV vào muốn mua điện thoại với mức tiền từ 2.000.000đ – 3.000.000đ, nhân viên tư vấn cho biết: “Với dòng tiền này, thì có thể lựa chọn các dòng của Samsung, màn hình cũng như cấu hình vô cùng tốt, lại có kiểu dáng đẹp, rất phù hợp phái nữ”.

Khi đặt vấn đề mua một số điện thoại của Trung Quốc như Huawei, Xiaomi thì nhân viên này cho hay, không nên mua dòng điện thoại vì bây giờ chất lượng đã không được như trước nữa, Huawei trước đây đứng vị trí thứ nhất trong các dòng sản xuất điện thoại của Trung Quốc, nhưng giờ đã xuống vị trí thứ 3.

Giá thành của dòng điện thoại nên, chỉ cần so với điện thoại Oppo mới ra cũng của Trung Quốc đã không theo kịp cả về hình thức lẫn chất lượng.

Nếu với số tiền đó muốn dùng hàng bền và đẹp thì nên dùng Samsung, có rất nhiều dòng vừa tầm tiền.

Ví dụ, nếu như Huawei Y5II có giá 2.189.000đ thì OPPO Neo5 có giá 2.690.000đ, nhưng tầm tiền đó cũng có Samsung Galaxy Win I8552 – 2.900.000đ; Samsung Galaxy J500 – 3.499.000đ.

Nhân viên siêu thị Trần Anh tư vấn nhiệt tình: “Nên cân nhắc vì thực tế các dòng Oppo, Huawei này chất lượng thì cũng được, nhưng nếu so với các hãng như Samsung, Apple thì chắc chắn không thể bằng”.

Điều đáng nói, theo quan sát của PV thì trên các kệ bán điện thoại của Trần Anh, chỉ có đúng một mặt hàng điện thoại Huawei Y5II ở sảnh tầng 1, nơi ngập tràn các dòng điện thoại của hãng khác như Samsung, Apple.

Cũng đi khảo sát thêm tại cửa hàng Thế giới di động (Đội Cấn), ngày 1/11, thực tế tại đây có 1 vài sản phẩm của các dòng như Huawei với Huawei Y6II giá 2.990.000đ, Huawei Y5II giá 2.190.000đ.

Chủ yếu điện thoại Trung Quốc nhiều chỉ có Oppo, như Oppo Neo5 giá 2.690.000đ, Oppo Neo7 giá 3.290.000đ…Còn các dòng Vivo, Xiaomi tại đây không hề bày bán.

Nhân viên tư vấn bán hàng tại đây cũng chỉ rõ, hiện nay, các dòng sản phẩm điện thoại của Trung Quốc cũng ít khách hàng tìm mua, chủ yếu họ tìm các sản phẩm giá thành hợp lý từ các dòng smartphone thương hiệu cao cấp hơn như Sony, Samsung hoặc Apple vì giá thành vừa phải, độ bền cao mà chế độ bảo hành tốt.

Người trung niên VN cũng chê điện thoại Trung Quốc

Mặt khác, phóng viên cũng thực hiện một cuộc khảo sát với những người tiêu dùng ở độ tuổi trung niên từ 40-50 tuổi, tâm lý chủ yếu của dòng khách hàng trên đều không thích sử dụng điện thoại của Trung Quốc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Tr. (42 tuổi, Bảo Thắng, Lào Cai) cho biết: “Hiện tại tôi đang dùng Samsung Note 5, tôi thích vì màn hình chất lượng đẹp, xem ca nhạc, hay chụp ảnh rất phù hợp với nhu cầu và sở thích của tôi.

Trước thì tôi cũng từng dùng một chiếc điện thoại Huawei nhưng màn hình cảm ứng dùng một thời gian rất mờ, lại thêm rất khó chạm, mọi phần mềm mở ra chậm lắm, pin lại nhanh hết, nên tôi bỏ lâu rồi.

Mà so với Samsung tôi đang dùng thì giá thành cũng không rẻ hơn bao nhiêu, chênh nhau vài trăm nghìn. Thực tế điện thoại Trung Quốc hàng nội địa sịn thì giá thành cũng không hề rẻ, có cái cũng hơn chục triệu tính theo tiền Việt, nên tính đi tính lại, vẫn thích Samsung hơn”.

Cũng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Hương X. (48 tuổi, Thái Nguyên) cho hay, bản thân bà cũng đang dùng điện thoại Samsung Galaxy A, vì kiểu dáng cũng khá đẹp và nữ tính.

Bà X. cho biết thêm: “Tôi là giáo viên, trên trường hầu hết mọi người đều dùng Samsung hoặc Iphone, trước đây tôi dùng Nokia 6300, nhưng kiểu dáng cũng khá nam tính nên vừa qua tôi cũng đổi sang Samsung.

Bản thân tôi chưa dùng điện thoại của Trung Quốc bao giờ, nhưng thực tế hồi đi mua điện thoại thấy giá thành cũng ngang bằng với các dòng rẻ tiền của Samsung, kiểu dáng cũng nhái của hãng này, mà nhân viên tư vấn cũng nói chất lượng không bền bằng nên khuyên mua Samsung.

Tôi dùng đến nay vẫn thấy máy chạy ổn và được cái nghe nhạc, chụp ảnh, màn hình rõ, tôi mắt kém nên chỉ thích màn hình sáng rõ”.

Trong khi, ông Nguyễn Huy H. (43 tuổi, Hà Nội) nói thêm: “Bản thân tôi đang dùng điện thoại của Sony, cũng do thói quen, đã dùng dòng nào thì lười thay đổi, nhưng cũng hay tham khảo các dòng máy.

Tôi không thích điện thoại của Trung Quốc vì nhanh hết pin lắm, vào các phần mềm nghe nhạc hay vào đọc báo chậm lắm, màn hình lại không rõ, mắt kém đọc không được. Vợ tôi có cái máy của Xiaomi mua lâu lắm rồi mà 1 năm sửa đến 3-4 lần, hết lỏng chân sạc đến cháy màn hình, tiền sửa quá tội tiền mua máy.

Trong khi điện thoại Sony của tôi hiện nay vẫn dùng rất tốt, 2 ngày mới phải sạc 1 lần, mà tôi cũng hay nghe nhạc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới