Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHội nghị Nhật – Trung – Hàn khó diễn ra vì tranh...

Hội nghị Nhật – Trung – Hàn khó diễn ra vì tranh chấp Biển Đông

Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn chưa quyết định khi nào sẽ tổ chức hội nghị thường niên ba bên, khiến một số người lo sợ rằng sự kiện này có thể sẽ không diễn ra, theo thời báo Asahi.

Hồi tháng 9, Nhật Bản đã đề xuất tổ chức hội nghị này tại Tokyo vào mùng 3 và mùng 4 tháng 12, tuy nhiên tới nay Trung Quốc vẫn không có phản hồi, theo một nguồn tin ngoại giao.

Tokyo tin rằng việc Trung Quốc không có phản hồi cho thấy Bắc Kinh đang bày tỏ một quan điểm chính trị khi Nhật Bản đứng về phía các quốc gia Đông Nam Á khác chống lại Trung Quốc trong cuộc tranh chấp Biển Đông, theo Asahi.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Viên Chăn (Lào) vào đầu tháng 9, Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng cho các tranh chấp được giải quyết bằng việc các quốc gia có liên quan tuân thủ phán quyết của tòa án”. Ông Abe đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài ở La Hay bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đáp lại, Bắc Kinh nhấn mạnh lập trường của mình tại cuộc họp bên lề giữa ông Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc được tổ chức ngay sau Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.

“Chúng tôi rất mong được Hội nghị Nhật Bản-Trung Quốc-Hàn Quốc được diễn ra theo kế hoạch. Chúng tôi hy vọng có được một bầu không khí thân mật để khiến điều này có thể diễn ra”, ông Lý phát biểu.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng đang đối đầu với Trung Quốc về các đảo ở Biển Hoa Đông.

Mới đây, Nhật Bản đã phát hiện ra một tàu khoan của Trung Quốc hoạt động gần các mỏ dầu hiện có, theo UPI. Tokyo cho rằng việc Trung Quốc quyết định khai thác mỏ dầu mới tại các khu vực tranh chấp ở Biển Hoa Đông là “vô cùng đáng hối tiếc”, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố ngày hôm qua.

Tokyo và Seoul dường như không có vấn đề gì về việc thỏa thuận ngày tổ chức hội nghị, theo Asahi. Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lại vừa dính líu vào vụ bê bối với gia đình một nhà lãnh đạo giáo phái bị cáo buộc can dự vào chính trường Hàn Quốc trong suốt hàng thập kỷ.

Vậy nên, khả năng tổ chức cuộc họp ba bên giữa Nhật – Trung – Hàn lại càng trở nên mong manh.

RELATED ARTICLES

Tin mới