Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thống Philippines tức Mỹ không bán vũ khí cho Philippines

Tổng thống Philippines tức Mỹ không bán vũ khí cho Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ trích việc Mỹ ngừng kế hoạch bán 26.000 súng trường cho Manila, gọi những người đứng đằng sau quyết định này là “đồ ngốc”, “khỉ gió”, đồng thời tỏ dấu hiệu cho thấy ông có thể quay sang mua vũ khí của Nga và Trung Quốc.

Mỹ ngừng kế hoạch bán súng trường cho Philippines.

Việc ông Duterte chỉ trích cường quốc thuộc địa cũ là chuyện thường xuyên trong những bài diễn văn của ông và hôm 2.11 ông nói đã có lúc ông từng tin tưởng Washington nhưng rồi đã mất sự tôn trọng đối với đồng minh lớn nhất của Philippines – theo VOA.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngừng bán các loại vũ khí tấn công cho cảnh sát Philippines sau khi các nhân viên thuộc văn phòng Thượng nghị sĩ Ben Cardin hôm 31.10 cho Reuters biết ông sẽ chống lại việc này.

Các phụ tá của Thượng nghị sĩ Cardin, một thành viên cao cấp của đảng Dân chủ trong Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện, cho hay ông Cardin không muốn Mỹ cung cấp vũ khí cho Philippines vì những quan ngại về vi phạm nhân quyền tại nước này trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu kéo dài 4 tháng của ông Duterte.

Trong một buổi nói chuyện được phát sóng trên truyền hình, ông Duterte nói: “Hãy nhìn các con khỉ gió này, chúng ta muốn mua 26.000 khẩu súng nhưng chúng không muốn bán. Khốn kiếp. Chúng ta có nhiều súng tự chế mà. Những tên Mỹ điên rồ này”.

Hơn 2.300 người thiệt mạng trong những chiến dịch truy quét của cảnh sát và dân phòng trong khuôn khổ nỗ lực bài trừ ma túy, vốn là tâm điểm chiến dịch tranh cử của ông Duterte.

Ông Duterte đã trút giận lên nước Mỹ vì đã nêu lên quan ngại về những vụ giết người không qua xét xử. Ông nói: “Đó là lý do tại sao tôi thô lỗ đối với họ vì họ thô lỗ đối với tôi”.

Theo những thủ tục tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ phải thông báo cho Quốc hội về các thương vụ bán vũ khí quốc tế. Các phụ tá nói Bộ Ngoại giao đã được thông báo rằng Thượng nghị sĩ Cardin sẽ phản đối thỏa thuận bán vũ khí, nên khiến thương vụ bì đình trệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới