Friday, October 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChiến trường Syria sẽ thế nào nếu bà Clinton thắng cử

Chiến trường Syria sẽ thế nào nếu bà Clinton thắng cử

Cựu đại sứ Syria tại Mỹ, ông Imad Moustapha cho rằng nếu thắng cử, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách của Washington là khuấy động cuộc xung đột tại Syria.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. 

Trước đó, trong phiên tranh luận cuối cùng, bà Clinton tuyên bố nếu trở thành tân Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh quân đội Mỹ, bà sẽ cho mở rộng quy mô các cuộc không kích tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng như hỗ trợ các lực lượng bộ binh trong chiến dịch giành lại thành phố Raqqa ở Syria. 

“Bà Clinton sẽ khiến cuộc chiến ở Syria hỗn loạn hơn. Đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ tăng cường sự ủng hộ chính trị cho các nhóm khủng bố vốn được gắn mác là ‘phe đối lập ôn hòa’, đồng thời chuyển giao thêm vũ khí, pháo binh và tài chính cho các tay súng cũng như cho phép quân đội Mỹ can thiệp trực tiếp trên chiến trường Syria dù là ‘vô tình hay cố ý'”, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Moustapha. 

Trong chiến dịch tranh cử, bà Clinton từng cam kết tăng cường tầm ảnh hưởng của Mỹ ở Trung Đông nhằm thiết lập vùng cấm bay tại Syria cũng như gây thêm ức ép đối với Tổng thống Bashar al-Assad trong khi tiếp tục ủng hộ phe đối lập vũ trang. 

Bà Clinton còn đưa ra khả năng vũ trang cho lực lượng người Kurd và xem họ là “những đối tác tốt nhất của Mỹ tại Syria cũng như Iraq” trong cuộc chiến chống lại IS. 

Trái lại, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng nếu phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn tại Syria thành công lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad, Syria sẽ rơi vào tay lực lượng còn tồi tệ hơn cả Tổng thống Assad. Và nếu trở thành tân Tổng thống Mỹ, ông Trump sẽ ủng hộ lực lượng quân sự do Nga chống lưng ở Syria. 

Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu với sự tham gia của hơn 60 quốc gia đã triển khai các đợt không kích tiêu diệt IS ở Syria và Iraq kể từ năm 2014. Điều đáng nói, các cuộc tấn công này không được chính quyền của Tổng thống Assad và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.  
RELATED ARTICLES

Tin mới